สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด ปรับลดคาดการณ์การแข็งค่าของเงินริงกิต หลังศก.ชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 6, 2008 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด ปรับลดคาดการณ์การแข็งค่าของเงินริงกิต หลังอัตราเงินเฟ้อพุ่งและเศรษฐกิจชะลอตัว ในขณะที่ธนาคารกลางมาเลเซียประสบความล้มเหลวในการขึ้นดอกเบี้ย
เงินริงกิตอ่อนค่าลง 4.5% จากระดับสูงสุดในรอบ 10 ปีที่ทำไว้เมื่อวันที่ 24 เม.ย.ที่ผ่านมา หลังอัตราเงินเฟ้อมีการขยายตัวเร็วสุดในรอบ 26 ปี และธนาคารกลางมาเลเซียตรึงดอกเบี้ยไว้เท่าเดิมเป็นเดือนที่ 18 ติดต่อกันในการประชุมเมื่อวันที่ 25 ก.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด ปรับลดระดับความน่าลงทุนของเกินริงกิตจาก 'overweight' เป็น 'neutral'
"เศรษฐกิจมาเลเซียจะขยายตัวช้าลงมากในช่วงครึ่งหลังของปี อันเป็นผลมาจากอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงรวมถึงอุปสงค์จากต่างประเทศที่ชะลอตัวลง" โธมัส ฮาร์ และทีมนักยุทธศาสตร์การเงินจากสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด กล่าว "การที่ธนาคารกลางมาเลเซียไม่ยอมขึ้นดอกเบี้ยทั้งที่อัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงเช่นนี้ถือเป็นผลเสียอย่างมากต่อเงินริงกิต"
สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด ปรับลดคาดการณ์การแข็งค่าของเงินริงกิตในไตรมาส 3 สิ้นสุดที่เดือนก.ย. ลงเหลือ 3.26 ริงกิตต่อดอลลาร์ จาก 3.23 ริงกิตต่อดอลลาร์ ในขณะที่เดียวกันนายฮาร์คาดการณ์ว่าเงินริงกิตจะอ่อ่นค่าลงราว 2.2% สู่ระดับ 3.35 ริงกิตต่อดอลลาร์ภายในเดือนมี.ค.ปีหน้า และสู่ระดับ 3.40 ริงกิตต่อดอลลาร์ภายในเดือนมิ.ย.ปีหน้า
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 12.01 น.ตามเวลากัวลาลัมเปอร์ เงินริงกิตอ่อนค่าลง 0.2% แตะ 3.2768 ริงกิตต่อดอลลาร์ หรือเกือบแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 2 ก.ค. และคาดว่าเงินริงกิตไม่น่าจะแข็งค่าขึ้นภายใน 2 เดือนต่อจากนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ