เวียดนามคาดส่งออกข้าว 3.4 ล้านตันในช่วง 9 เดือนแรก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 6, 2008 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สมาคมอาหารเวียดนามกล่าวว่า เวียดนามจะส่งออกข้าวไปต่างประเทศเป็นจำนวน 3.4 ล้านตันในช่วงเดือนมกราคม - กันยายน
นสพ.เวียดนาม อิโคโนมิค ไทม์ส รายงานว่า สมาคมอาหารเวียดนามและผู้ส่งออกข้าวของเวียดนามกล่าวว่า ราคาข้าวในตลาดโลกที่ปรับตัวลงในขณะนี้ เป็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเพียงชั่วคราวเท่านั้น เนื่องจากความต้องการข้าวทั่วโลกจะทะยานขึ้นในช่วงปลายปีนี้ พร้อมแนะว่าผู้ส่งออกรายหลักควรเพิ่มความสามารถในการจัดเก็บข้าว
ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญบางท่านกล่าวว่า รัฐบาลควรอนุญาตให้บริษัทต่างๆส่งออกข้าวรวม 4.5 ล้านตันในปีนี้ ซึ่งจากข้อมูลของกระทรวงเกษตรและพัฒนาชนบทที่ระบุว่าเวียดนามจะผลิตข้าวเปลือกได้ 36 ล้านตันในปี 2551 เป็นการรับรองว่าจะมีผลผลิตข้าวสำหรับป้อนตลาดในประเทศและต่างประเทศราว 4 ล้านตันในปีนี้
สำนักงานสถิติทั่วไปเปิดเผยว่า เวียดนามส่งออกข้าวประมาณ 2.8 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่ารวม 1.8 พันล้านดอลลาร์ในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ ลดลง 6.8% ในแง่ของปริมาณ แต่ทะยานขึ้น 87.6% ในแง่ของมูลค่า เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว
ส่วนในปี 2550 เวียดนามจำหน่ายข้าวไปต่างประเทศ 4.5 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่า 1.5 พันล้านดอลลาร์ ลดลง 3.1% ในแง่ของปริมาณ แต่เพิ่มขึ้น 13.9% ในแง่ของมูลค่า เมื่อเทียบกับปี 2549 สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ