(เพิ่มเติม) รมว.พาณิชย์คนใหม่โวดันส่งออกปี 51 โตเกินเป้าที่ 20%/เงินเฟ้อไม่เกิน 6%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 6, 2008 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายไชยา สะสมทรัพย์ รมว.พาณิชย์ คนใหม่ กล่าวภายหลังเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการว่า จะพยายามผลักดันการส่งออกในปีนี้ให้ได้เกินกว่าเป้าหมายเดิมที่ตั้งไว้ที่ 12.5% โดยเชื่อว่าอาจจะทำได้ถึง 20% เพราะจากนี้จะเร่งขยายการส่งออกด้วยการสร้างกองทัพการค้าไปยังตลาดใหม่ให้มากขึ้นกว่าเดิม ทั้งจีน อินเดีย ยุโรปตะวันออก รวมถึงการเปิดสำนักงานการค้าในตลาดส่งออกใหม่ของไทยเพิ่มอีก 6 แห่ง
ด้านการดูแลราคาสินค้านั้น ขณะนี้ราคาน้ำมันลดลงแล้ว ทำให้ต้นทุนการผลิตลดลงด้วย จึงเป็นไปได้ที่ราคาสินค้าจะลดลงตาม แต่หากผู้ประกอบการยังไม่ยอมลดราคาก็ต้องหารือกันถึงโครงสร้างต้นทุน หากสินค้าใดมีต้นทุนสูงขึ้นจริงก็จะให้ขึ้นราคาได้ แต่ถ้าเป็นสินค้าที่ขึ้นแล้วกระทบคนจนก็ต้องดูแลมากขึ้น
ทั้งนี้ยังเชื่อว่าจะดูแลอัตราเงินเฟ้อในปีนี้ไว้ไม่ให้เกิน 6% เพราะราคาน้ำมันได้ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง ขณะที่โครงการธงฟ้าราคาประหยัดนั้น จะต้องพิจารณาแล้วแต่ความเหมาะสม คงไม่จัดงานบ่อยๆ เพราะจะกระทบกับร้านโชห่วยได้
ขณะที่นโยบายด้านทรัพย์สินทางปัญญานั้นจะเพิ่มมาตรการปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาให้มีความเข้มงวดมากขึ้น ทำให้กฎหมายมีความศักดิ์สิทธิ์ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประเทศคู่ค้าและนักลงทุนด้วย ส่วนการบังคับใช้สิทธิเหนือสิทธิบัตรยา(ซีแอล)นั้นจะไม่สนับสนุนให้ไทยประกาศใช้ซีแอลกับยาใดเพิ่มอีก เพราะกระทรวงพาณิชย์มีวิธีเจรจากับบริษัทเจ้าของยาเพื่อไม่ให้ขายยาที่จำเป็นแก่ไทยในราคาแพงเกินไป
นอกจากนี้จะผลักดันกฎหมายต่างๆ ที่ยังคั่งค้างให้มีผลบังคับใช้โดยเร็ว ทั้งกฎหมายค้าปลีก, กฎหมายการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว รวมถึงจะเดินหน้าเจรจาข้อตกลงเขตการค้าเสรี(FTA) ไทย-สหรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ