ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมวันนี้ หลังเงินเฟ้อพุ่งเกินเป้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 7, 2008 08:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 5.25% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 1 ปี ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยเกาหลีใต้ยืนอยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบเกือบ 8 ปี โดยธนาคารกลางให้ความสำคัญกับการสกัดกั้นเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นรุนแรงสุดในรอบ 10 ปี มากกว่าการกระตุ้นเศรษฐกิจที่กำลังชะลอตัวลงอยู่ในเวลานี้
การตัดสินใจขึ้นอัตราดอกเบี้ยของนายลี ซอง เต ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ สอดคล้องกับการตัดสินใจของธนาคารแห่งประเทศไทย ธนาคารกลางอินเดีย ธนาคารกลางอินโดนีเซีย ธนาคารกลางไต้หวัน และธนาครกลางฟิลิปปินส์ ที่พร้อมใจกันประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ เพื่อควบคุมเงินเฟ้อที่สูงขึ้นเนื่องจากต้นทุนราคาอาหารและเชื้อเพลิงที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ ราคาสินค้าที่สูงขึ้นยังส่งผลบั่นทอนอำนาจซื้อของผู้บริโภคเกาหลีใต้และตัวเลขกำไรของบริษัทเอกชน ซึ่งส่งผลให้เศรษฐกิจเกาหลีใต้ชะลอตัวลงด้วย
ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ประจำเดือนก.ค.ของเกาหลีใต้ พุ่งขึ้น 5.9% จากปีที่แล้ว ซึ่งสูงกว่าที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้ตั้งเป้าไว้เป็นเดือนที่ 9 ติดต่อกัน โดยธนาคารกลางตั้งเป้าไว้ว่าจะควบคุมดัชนีซีพีไอให้ขยายตัวในช่วง 2.5-3.5% เป็นเวลา 3 ปีจนถึงปี 2552 สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ