ดอลล์อ่อนเทียบเยนที่ตลาดโตเกียวเช้านี้ หลังแข็งค่าแตะระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 7, 2008 09:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงจากระดับที่พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 7 เดือนเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยนที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวเช้าวันนี้ (7 ส.ค.) หลังจากที่เงินดอลลาร์พุ่งขึ้นขานรับราคาน้ำมันที่ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้ช่วยให้ตลาดคลายความวิตกกังวลต่อราคาพลังงานที่พุ่งขึ้นจนฉุดรั้งการขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐ 
ทั้งนี้ เงินดอลลาร์อ่อนค่าลง 0.4% จากระดับปิดในตลาดนิวยอร์กคืนวานนี้ที่ระดับ 109.40 เยนต่อดอลลาร์ โดยเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นสูงสุดในรอบ 7 เดือนที่ 109.89 เยนต่อดอลลาร์
ขณะที่เงินยูโรกระเตื้องขึ้น 0.1% แตะที่ระดับ 1.5430 ดอลลาร์ต่อยูโร ก่อนหน้าที่ธนาคารกลางยุโรปจะประชุมเรื่องอัตราดอกเบี้ยในคืนนี้ ซึ่งตลาดคาดการณ์ว่าที่ประชุมจะประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับเดิมที่ 4.25%
ส่วนเงินดอลลาร์ออสเตรเลียถีบตัวสูงขึ้นหลังจากที่ทางการรายงานตัวเลขจ้างงานที่ดีดตัวขึ้นเกินคาดในไตรมาสที่สองของปีนี้ ซึ่งทำให้กระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางอาจรุกปรับลดอัตราดอกเบี้ยนั้นเริ่มเบาบางลง
เทรดเดอร์กล่าวว่า นักลงทุนเทขายทำกำไรเงินดอลลาร์หลังจากที่ค่าเงินดังกล่าวพุ่งขึ้นในวันก่อนขานรับราคาน้ำมันที่ลดลงต่ำกว่าระดับ 120 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งช่วยกระตุ้นตลาดหุ้นให้พุ่งขึ้นต่อเนื่องและช่วยทำให้นักลงทุนเข้าซื้อสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงกันอย่างคึกคัก
แม้ว่าเทรดเดอร์จะเทขายเงินดอลลาร์ออกมา แต่ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยนเนื่องจากตลาดซึมซับความเคลื่อนไหวที่แข็งแกร่งของเงินดอลลาร์จากแรงซื้อของกลุ่มผู้ส่งออกญี่ปุ่น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ