นิวซีแลนด์เผยอัตราว่างงานทะยานแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 2 ปีที่ 3.9%

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 7, 2008 09:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อัตราว่างงานของนิวซีแลนด์ทะยานแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 2 ปีในไตรมาส 2 ของปีนี้ เนื่องจากภาคเอกชนซึ่งกำลังเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจซบเซา ไม่สามารถหาตำแหน่งงานมารองรับแรงงานที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นได้   
สำนักงานสถิติแห่งชาติของนิวซีแลนด์รายงานว่า อัตราว่างงานทะยานแตะ 3.9% ในไตรมาส 2 จาก 3.7% ในไตรมาสแรก ในขณะที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าจะมีการขยายตัวเพียง 3.8%
อัตราว่างงานที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจนิวซีแลนด์อยู่ในภาวะถดถอยในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ซึ่งส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อหดตัวลง ช่วยให้ธนาคารกลางปรับลดอัตราดอกเบี้ยได้ โดยเมื่อเดือนที่ผ่านมา อลัน บอลลาร์ด ผู้ว่าการธนาคารกลางนิวซีแลนด์ได้ประกาศลดดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี และมีแนวโน้มว่าจะประกาศลดดอกเบี้ยลงอีก
"มีสัญญาณบ่งชี้ว่าทางธนาคารกลางน่าจะลดดอกเบี้ยไม่เกิน 0.25% ในวันที่ 11 ก.ย.นี้" ดาร์เรน กิบส์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากดอยช์ แบงค์ เอจี ในโอคแลนด์ กล่าว
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 11.07 น.ตามเวลาเวลลิงตัน เงินดอลลาร์นิวซีแลนด์แข็งค่าแตะ 71.99 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย จาก 71.74 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลียก่อนมีการเปิดเผยตัวเลขว่างงานดังกล่าว
ทั้งนี้ จำนวนคนที่กำลังทำงานหรือกำลังหางานทำเพิ่มขึ้น 33,000 ราย แตะ 2,257,000 ราย ส่วนจำนวนผู้ที่ไม่ได้หางานทำหรือไม่ว่างงานลดลง 26,000 ราย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ