ออสเตรเลียเผยธุรกิจเหมืองคึกคักหนุนตัวเลขจ้างงานเดือนก.ค.พุ่ง 10,900 ตำแหน่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 7, 2008 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ออสเตรเลียมีตัวเลขจ้างงานเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่สองในเดือนก.ค. ท่ามกลางภาวะการขยายตัวของบริษัทเหมืองที่สร้างความแข็งแกร่งต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจในยามที่อุปสงค์ภายในประเทศชะลอตัว
สำนักงานสถิติออสเตรเลียเปิดเผยว่า ตัวเลขจ้างงานประจำเดือนก.ค.พุ่งสูงขึ้น 10,9000 ตำแหน่งต่อเนื่องจากที่ขยายตัวขึ้น 22,200 ตำแหน่งในเดือนมิ.ย. ขณะที่นักวิเคราะห์จาก 24 รายจากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่าจะขยับขึ้นเพียง 5,000 ตำแหน่ง ส่วนอัตราว่างงานยังทรงตัวที่ระดับ 4.3%
อุตสาหกรรมเหมืองแร่ของออสเตรเลียที่เฟื่องฟูกำลังช่วยชดเชยตัวเลขการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่ปรับตัวลดลงซึ่งกระตุ้นให้ภาคธุรกิจค้าปลีกและสายการบินปรับลดจำนวนพนักงาน ทั้งนี้ นายเกล็น สตีเว่นส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียได้ประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับเดิมในสัปดาห์นี้ โดยชี้ว่า ธนาคารอาจปรับลดดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปีจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวและความต้องการแรงงานที่ลดน้อยลง
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 11.35 น. ตามเวลาในนครซิดนีย์ เงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นแตะที่ 91.23 ต่อเซนต์สหรัฐจากระดับ 90.88 ต่อเซนต์สหรัฐ ขณะที่ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลระยะ 2 ปีพุ่งขึ้น 0.4% แตะที่ 6.03%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ