เจแปน แอร์ไลน์สเร่งลดต้นทุน หลังขาดทุนหนักไตรมาสแรก

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 7, 2008 11:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เจแปน แอร์ไลน์ส คอร์ป สายการบินที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย ได้ลดดำเนินการเพื่อลดตัวเลขขาดทุนในไตรมาสแรก ด้วยการลดจำนวนพนักงาน ลดโบนัส และลดการให้สิทธิประโยชน์ภายหลังเกษียณ
เจแปน แอร์ไลน์ส ขาดทุนถึง 3.4 พันล้านเยน หรือ 31.1 ล้านดอลลาร์ในช่วงไตรมาสที่สิ้นสุด ณ วันที่ 30 มิ.ย. เมื่อเปรียบเทียบกับยอดขาดทุนปีที่แล้วที่ 4.3 พันล้านเยน ส่งผลให้ยอดขายของสายการบินร่วงลง 5.8% แตะ 4.90 แสนล้านเยน
สำหรับการลดต้นทุนด้านแรงงานนั้น สายการบินตั้งเป้าลดต้นทุนให้ได้ 1 หมื่นล้านเยน และวางแผนลดพนักงานอย่างน้อย 400 ตำแหน่ง รวมทั้งยกเลิกเส้นทางบินที่ไม่สามารถกำไร โดยจะยกเลิกเส้นทางบินภายในประเทศ 12 เส้นทาง และเส้นทางบินในต่างประเทศอีก 3 เส้นทาง เพื่อจำกัดผลกระทบที่เกิดขึ้นจากราคาน้ำมันที่ใช้กับเครื่องบินที่สูงเป็นประวัติการณ์
มิตซูชิเกะ อาคีโน ผู้ดูแลสินทรัพย์ที่อิชิโยชิ อินเวสท์เมนท์ เมเนจเมนท์ กล่าวว่า เจแปน แอร์ไลน์สจำเป็นต้องลดเส้นทางการบินต่อไป เพื่อปรับปรุงรายได้
ทั้งนี้ เจแปน แอร์ไลน์ ได้คงคาดการณ์กำไรไว้ที่ระดับ 1.3 หมื่นล้านเยนสำหรับปีงบประมาณที่สิ้นสุดในวันที่ 31 มี.ค.
สายการบินคาดว่า ต้นทุนด้านเชื้อเพลิงในเดือนพ.ค.จะเพิ่มขึ้นประมาณ 23% หรือ 5.10 แสนล้านเยนในปีงบประมาณการเงินนี้ จากปีงบประมาณการเงินที่แล้วที่ 4.13 แสนล้านเยน ซึ่งในช่วงปีงบประมาณปัจจุบันคาดว่า ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่ใช้กับเครื่องบินจะอยู่ที่ระดับเฉลี่ย 110 ดอลลาร์ โดยราคาน้ำมันที่ใช้กับเครื่องบินเมื่อวานนี้ที่ตลาดสิงคโปร์อยู่ที่ 141.95 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ