UBS คาดเศรษฐกิจโลกส่อเค้าถดถอยปีหน้า หลังถูกกระทบจากเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 7, 2008 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารยูบีเอส เอจี คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกจะทรุดตัวลงจนถึงขั้นถดถอยในปีหน้า พร้อมกับปรับลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวลงอย่างรุนแรง
ลาร์รี แฮทธาเวย์ หัวหน้านักวิเคราะห์ของยูบีเอสกล่าวว่า ยูบีเอสได้ปรับลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกลงสู่ระดับ 2.9% ในปีหน้า จากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 3.1% โดยยูบีเอสมองว่า อัตราการขยายตัวที่ระดับ 2.5% สะท้อนให้เห็นถึงภาวะเศรษฐกิจถดถอย
"หากเศรษฐกิจโลกถดถอยลงในปีหน้า ก็จะเป็นสถิติที่ถดถอยลงครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2544-2545 และอาจฉุดอัตราเงินเฟ้อให้ชะลอตัวลงแม้กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดการณ์ไว้ว่า จะขยายตัวรวดเร็วที่สุดในรอบ 9 ปี เศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตัดสินใจตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ 2% ในการประชุมติดต่อกัน 2 ครั้ง และคาดว่าสาเหตุเดียวกันนี้จะทำให้ธนาคารกลางอังกฤษและธนาคารกลางยุโรปตัดสินใจตรึงดอกเบี้ยในการประชุมช่วงเย็นวันพฤหัสบดีนี้" แฮทธาเวย์กล่าว
"เราคาดว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจทั่วโลกจะชะลอตัวลงจนถึงขีดสุดและจะฉุดรั้งตัวเลขเงินเฟ้อให้ร่วงลง การฟื้นฟูเศรษฐกิจให้กระเตื้องขึ้นต้องใช้นโยบายที่เหมาะสมและถือเป็นความท้าทายระดับมหภาค"เขากล่าว
นอกจากนี้ แฮทธาเวย์คาดว่า เฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก 0.50% ในปีนี้ จากระดับปัจจุบันที่ 2% และคาดว่าธนาคารกลางอังกฤษและยุโรปจะลดดอกเบี้ยลงในปีหน้า สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ