"AIG" เผยวิกฤตสินเชื่อทำพิษ ฉุดผลประกอบการ Q2/51 ขาดทุน $5.36 พันล้าน

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 7, 2008 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อเมริกัน อินเตอร์เนชั่นเนล กรุ๊ป อิงค์ (American International Group Inc.) หรือเอไอจี บริษัทประกันรายใหญ่อันดับ 1 ของโลกเปิดเผยว่า บริษัทมีตัวเลขขาดทุนกว่า 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในไตรมาสที่สองของปีนี้ ท่ามกลางวิกฤตตลาดสินเชื่อที่ทำให้บริษัทต้องปรับลดมูลค่าของตราสารประกันความเสี่ยงกรณีผิดนัดชำระหนี้ (CDS) เป็นวงเงินประมาณ 5.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
เอไอจีรายงานตัวเลขขาดทุนประจำไตรมาสสองที่ 5.36 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 2.06 ดอลลาร์ต่อหุ้น เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้านี้ที่ 4.28 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 1.64 ดอลลาร์ต่อหุ้น
ยอดขาดทุนสุทธิของเอไอจี ประกอบด้วยยอดการปรับลดมูลค่าตราสารประกันความเสี่ยงกรณีผิดนัดชำระหนี้หลังหักภาษีเป็นเงิน 3.62 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่บริษัทมีตัวเลขปรับลดมูลค่าทางบัญชีก่อนหักภาษีอยู่ที่ 5.56 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
นายโรเบิร์ต วิลลัมสตัด ซีอีโอของเอไอจีกล่าวว่า ในช่วงไตรมาสที่สองนั้นบริษัทยังดำเนินธุรกิจท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยความยากลำบากจากภาวะวิกฤตในตลาดสินเชื่อและอสังหาริมทรัพย์ที่เลวร้าย ซึ่งทำให้เราต้องทุ่มเทการดำเนินธุรกิจให้มากขึ้นเพื่อฟื้นฟูความสามารถด้านการทำกำไรของเอไอจีกลับคืนมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ