นักวิเคราะห์คาดธนาคารกลางอังกฤษตรึงดอกเบี้ยในการประชุมเย็นนี้ หลังศก.ชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 7, 2008 13:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็นคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอังกฤษจะตรึงดอกเบี้ยไว้เท่าเดิมที่ 5% ในการประชุมเย็นนี้ ซึ่งจะเป็นการตรึงดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 ซึ่งขณะนี้ธนาคารกลางอังกฤษกำลังถูกกดดันอย่างหนักจากความเสี่ยงที่เศรษฐกิจอังกฤษจะเผชิญภาวะถดถอย ในขณะที่ตัวเลขเงินเฟ้อพุ่งขึ้นรุนแรงสุดในรอบกว่า 10 ปี
แกรนท์ เลวิส นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ไดวา เอ็สเอ็มบีซี ยุโรป กล่าวว่า "เราเชื่อว่าทางที่ดีที่สุดที่ธนาคารกลางอังกฤษจะทำในเวลานี้คือประวิงเวลาการปรับเปลี่ยนอัตราดอกเบี้ยออกไปก่อน เพราะหากธนาคารกลางตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยก็จะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นผู้บริโภค แต่หากธนาคารตัดสินใจลดดอกเบี้ยก็จะส่งผลให้เกิดความกังวลเรื่องเงินเฟ้อ"
"หลังจากเกิดวิกฤตการณ์สินเชื่อทั่วโลกในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจอังกฤษก็ตกอยู่ในความเสี่ยงที่จะถดถอย ขณะที่ตัวเลขเงินเฟ้อมีแนวโน้มเป็นสองเท่าจากที่วางเป้าหมายไว้ที่ 2%" เลวิสกล่าว
อัตราดอกเบี้ยของอังกฤษอยู่ในระดับสูงสุดในกลุ่มประเทศ G7 ขณะที่ธนาคารกลางอังกฤษเพิ่งตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 2% ในการประชุมเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา และมีกระแสคาดการณ์ว่าธนาคารกลางยุโรปจะตรึงดอกเบี้ยที่ 4.25% ในการประชุมเย็นนี้เช่นกัน
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน ขณะที่ธนาคารกลางอังกฤษกำลังเผชิญแรงกดดันในการตัดสินใจเรื่องอัตราดอกเบี้ยนั้น นายกอร์ดอน บราวน์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษกำลังพยายามกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการใช้นโยบายคืนภาษี หลังจากคะแนนนิยมของนายบราวน์ร่วงลงหนักสุดนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งเพียงระยะเวลา 13 เดือน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ