บาร์เคลย์สเผยกำไรครึ่งปีแรกร่วง 34% เหตุลดมูลค่าสินทรัพย์สูง

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 7, 2008 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บาร์เคลย์ส ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่อันดับ 3 ของอังกฤษ เปิดเผยว่า กำไรครึ่งปีแรกร่วง 34% เนื่องจากการซื้อขายหลักทรัพย์ที่ลดลง และการลดมูลค่าสินทรัพย์ทางบัญชีที่สูงขึ้นอันเนื่องมากจากขาดทุนในธุรกิจสินเชื่อ 
โดยรายได้สุทธิของธนาคารอยู่ที่ 1.72 พันล้านปอนด์ หรือ 3.4 พันล้านดอลลาร์ ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาของปีนี้ นับเป็นตัวเลขที่ลดลงจากระดับ 2.6 พันล้านปอนด์ปีที่แล้ว และสูงกว่ายอดการประเมินของนักวิเคราะห์ที่บลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็นไว้ว่าจะอยู่ที่ 1.5 พันล้านปอนด์
บาร์เคลย์ส แคปิตอลมีกำไรก่อนหักภาษี 524 ล้านปอนด์ ลดลงจากระดับ 1.7 พันล้านปอนด์ในช่วงครึ่งปีแรกของปีที่แล้ว โดยช่วงครึ่งปีแรกปีนี้ บริษัทได้ปรับลดมูลค่าสินทรัพย์ทางบัญชี 2.8 พันล้านปอนด์ หลังจากที่ขาดทุนมูลค่า 2.3 พันล้านปอนด์ในธุรกิจสินเชื่อแก่ลูกค้าที่ขาดความน่าเชื่อถือในสหรัฐเมื่อปีที่แล้ว
ขณะที่โรยัล แบงค์ ออฟ สก็อตแลนด์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่อันดับ 2 ของอังกฤษคาดการณ์ว่า ยอดขาดทุนที่เกี่ยวกับสินเชื่อจะอยู่ที่ 5.9 พันล้านปอนด์ปีนี้
อลัน บีนนี หัวหน้าฝ่ายการลงทุนของพรินซิพอล อินเวสท์เมนท์ แมเนจเมนท์ กล่าวว่า บาร์เคลย์สลดมูลค่าสินทรัพย์ทางบัญชีน้อยกว่าธนาคารโรยัล แบงค์ ออก สก็อตแลนด์ แต่บาร์เคลย์ส แคปิตอลมีความเสี่ยงมากกว่าธนาคารอื่นๆ สิ่งที่น่าเป็นห่วงก็คือเมื่อถึงจุดหนึ่ง ธนาคารจะลดมูลค่าสินทรัพย์มากขึ้น รวมทั้งระดมทุนเพิ่มขึ้น
บาร์เคลย์สเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า ธนาคารไม่ต้องการเงินทุนเพิ่มเติมหลังจากที่ได้ระดมทุน 4.5 พันล้านปอนด์จากการขายหุ้นให้กับนักลงทุนและกองทุนเพื่อความมั่งคั่งเมื่อเดือนที่แล้ว

แท็ก อังกฤษ   บัญชี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ