เวียดนามเผยยอดผู้ใช้โทรศัพท์มือถือ-อินเตอร์เน็ทพุ่งแข็งแกร่งถึงปี 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 7, 2008 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์ Saigon Liberation รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของกระทรวงข้อมูลและการสื่อสารของเวียดนามว่า ภายในปี 2553 เวียดนามจะมียอดผู้ใช้โทรศัพท์เพิ่มขึ้นกว่า 90% และมีจำนวนผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ทไต่ระดับสูงขึ้นอีกกว่า 30% 
รัฐมนตรีกระทรวงข้อมูลและการสื่อสารของเวียดนามกล่าวว่า ภาคธุรกิจเทคโนโลยีการสื่อสารของเวียดนามจะขยายตัวขึ้นประมาณ 20% ต่อปีในอีก 2 ปีข้างหน้า โดยทางกระทรวงจะออกใบอนุญาตแก่ผู้ให้บริการโทรคมนาคม 4 รายที่ให้บริการเทคโนโลยี 3G ในเดือนธ.ค.เป็นต้นไป
โดยเมื่อเดือนที่ผ่านมา บริษัทโกลบอล เทเลคอมมูนิเคชั่นส์ คอร์เปอร์เรชั่น ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของกระทรวงความมั่นคงภายในของเวียดนามได้ลงนามกับบริษัท VimpelCom จากรัสเซีย เพื่อจัดตั้งบริษัทดำเนินธุรกิจมือถือในชื่อ GTel Mobile โดยมีแผนที่จะเปิดให้บริการในช่วงกลางปีหน้า ซึ่งขณะนี้ เวียดนามมีผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ 6 รายได้แก่ VinaPhone, MobiFone, Viettel, S-Fone, EVN Telecom และ HT Mobile
สำนักงานสถิติกลางของเวียดนามระบุว่า ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ เวียดนามมียอดผู้จดทะเบียนใช้บริการโทรศัพท์มือถือและโทรศัพท์พื้นฐานเพิ่มขึ้นกว่า 9.9 ล้านเลขหมาย ส่งผลให้ยอดผู้ใช้บริการทั้งหมดพุ่งขึ้นแตะที่ 61.8 ล้านรายโดยมีจำนวนการใช้บริการเพิ่มขึ้น 72.2%
ขณะเดียวกัน เวียดนามยังมีรายได้จากกิจการสื่อสารโทรคมนาคมเป็นเงิน 33 ล้านล้านดอง (เกือบ 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนที่เพิ่มขึ้น 32.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี
นอกจากนี้ ในปลายเดือนมิ.ย. 2551 เวียดนามมียอดผู้ใช้อินเตอร์เน็ทเกือบ 20.2 ล้านราย หรือคิดเป็น 23.6% ของประชากรทั้งหมด ซึ่งตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นจากระดับ 16.5 ล้านรายในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ