ซีบี ริชาร์ดฯคาดราคาอสังหาริมทรัพย์ในออสเตรเลียร่วง 10% เหตุศก.ชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 7, 2008 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ซีบี ริชาร์ด เอลลิส (CB Richard Ellis Inc.) บริษัทนายหน้าค้าอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ที่สุดในโลกเปิดเผยว่า ราคาอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ในออสเตรเลียอาจดิ่งลง 10% ภายในปีนี้ จากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและวิกฤตสินเชื่อทั่วโลกที่ทำให้มูลค่าทางการเงินในภาคธุรกิจดังกล่าวปรับตัวลดลง
เควิน สแตนลีย์ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารของซีบี ริชาร์ด เอลลิสกล่าวในวันนี้ว่า มูลค่าในตลาดอสังหาริมทรัพย์อาจร่วงลง 5% ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ ขณะที่ยอดขายจะยังไม่กระเตื้องขึ้นจนกว่าราคาจะปรับตัวลดมากกว่านี้
ขณะเดียวกัน ความเชื่อมั่นในตลาดอสังหาริมทรัพย์ของออสเตรเลียที่ลดน้อยลงยังฉุดรั้งให้ดัชนีความเชื่อมั่นของหุ้นอสังหาริมทรัพย์ในตลาดหุ้น ASX/S&P 200 ดิ่งลงไปแล้ว 34% ในปีนี้ ขณะที่พื้นที่ว่างเปล่าของอาคารสำนักงานปรับตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ สวนทางกับยอดขายในภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ร่วงลง เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่เฟื่องฟูถึงสุดขีดในรอบ 17 ปีอาจชะลอตัวลงหลังจากที่ธนาคารกลางออสเตรเลียขึ้นดอกเบี้ยแตะระดับสูงสุดในรอบ 12 ปีเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่ราคาเชื้อเพลิงพุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ยอดขายอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ในซิดนีย์ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่สุดในออสเตรเลียดิ่งร่วงลง 42% โดยที่อยู่อาศัยในเขตดังกล่าวมีเม็ดเงินการทำธุรกรรมราว 1.7 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)ต่อปี หรือประมาณ 1 ใน 5 ของการทำสัญญาซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ในประเทศทั้งหมด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ