ธนาคารกลางยุโรปคงอัตราดอกเบี้ยที่ 4.25% ตามคาด

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 7, 2008 19:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยที่ 4.25% ในการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารที่นครแฟรงค์เฟิร์ตวันนี้ แม้ว่าสมาชิก 15 ประเทศที่ใช้เงินสกุลยูโรเผชิญกับอัตราเงินเฟ้อที่ยังคงอยู่ในระดับสูงอย่างต่อเนื่องและมีความกังวลเรื่องเศรษฐกิจชะลอตัวก็ตาม
การคงอัตราดอกเบี้ยของ ECB ในครั้งนี้ สอดคล้องกับการตัดสินใจของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) และ ธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) ในสัปดาห์นี้ รวมถึงเป็นไปตามการคาดการณ์ของตลาด โดยตลาดจะวิเคราะห์ถ้อยแถลงของนายฌอง-คล็อด ทริเชต์ ว่าธนาคารกลางยุโรปเริ่มรู้สึกวิตกต่อแนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจมากกว่ากังวลเรื่องเงินเฟ้อหรือไม่
เศรษฐกิจของยุโรปกำลังชะลอตัว ขณะที่ราคาอาหารและเชื้อเพลิงทะยานขึ้น ส่วนบรรยากาศการกู้ยืมตึงตัวอันเนื่องมาจากวิกฤติสินเชื่อทั่วโลกและเศรษฐกิจที่ชะลอตัวของคู่ค้ารายสำคัญของยุโรปอย่างอังกฤษและสหรัฐอเมริกา
ทั้งนี้ ECB ได้ขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมเมื่อวันที่ 3 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อควบคุมเงินเฟ้อที่ทะยานขึ้นในกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร 15 ประเทศ แต่ข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยต่อจากนั้นได้ส่งสัญญาณเพิ่มมากขึ้นว่าเศรษฐกิจกำลังอ่อนแอ ขณะที่เงินเฟ้อยังไม่มีทีท่าว่าจะปรับตัวลดลง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ