ดอลล์แข็งสูงสุดในรอบ 5 เดือนเทียบยูโรที่โตเกียว หลัง ECB ตรึงดบ.ที่ 4.25%

ข่าวต่างประเทศ Friday August 8, 2008 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือนเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวเช้าวันนี้ (8 ส.ค.) หลังจากที่นายฌอง-คล็อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยที่ 4.25% ตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ ท่ามกลางความวิตกกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวในกลุ่มประเทศเขตยูโรโซน ขณะเดียวกันเขาก็ย้ำว่าภาวะเงินเฟ้อเป็นประเด็นที่ธนาคารวิตกกังวล   
ทั้งนี้ เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นแตะที่ระดับ 109.53 เยนต่อดอลลาร์ โดยในสัปดาห์นี้ เงินดอลลาร์ทรงตัวแข็งค่าที่ระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือน ขณะที่เงินยูโรอ่อนค่าลง 0.7% จากระดับ 1.5207 ที่ตลาดนิวยอร์กคืนวานนี้ และอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยนโดยร่วงลงไปอยู่ที่ระดับ 166.67 เยนต่อยูโร
การประกาศคงอัตราดอกเบี้ยของ ECB ในครั้งนี้ สอดคล้องกับการตัดสินใจของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) และ ธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) รวมถึงเป็นไปตามการคาดการณ์ของตลาด โดยตลาดจะวิเคราะห์ถ้อยแถลงของนายฌอง-คล็อด ทริเชต์ ว่าธนาคารกลางยุโรปเริ่มรู้สึกวิตกต่อแนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจมากกว่ากังวลเรื่องเงินเฟ้อหรือไม่ ซึ่งเขาเองยอมรับว่า เศรษฐกิจในกลางปี 2551 จะเริ่มชะลอตัวลงมากกว่าในช่วงต้นปี
นักวิเคราะห์รายหนึ่งกล่าวว่า "ตลาดไม่เพียงแต่จับจ้องความเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจเฉพาะสหรัฐเท่านั้น แต่กำลังเบนเข็มไปจับตาความเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจในแต่ละประเทศด้วย"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ