นักวิเคราะห์คาดศก.ญี่ปุ่น Q2/51 ส่อเค้าชะลอตัว ชี้ใกล้เข้าสู่ภาวะถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Friday August 8, 2008 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เศรษฐกิจญี่ปุ่นมีแนวโน้มชะลอตัวลงในช่วงไตรมาสที่สองของปีนี้ ซึ่งถือเป็นการชะลอตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบปี เนื่องจากความเคลื่อนไหวของภาคการส่งออก การใช้จ่ายภาคเอกชน และการลงทุนที่ถือเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนการขยายตัวทางเศรษฐกิจนั้นขาดปัจจัยกระตุ้น อีกทั้งเศรษฐกิจญี่ปุ่นยังมีสัญญาณบ่งชี้ว่ากำลังเข้าสู่ภาวะถดถอย   
คณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่นกล่าวในรายงานเศรษฐกิจประจำเดือนส.ค.ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังอ่อนแรงลงและยังไม่ฟื้นตัวเหมือนกับเมื่อครั้งที่เศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นยาวนานที่สุดเมื่อช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2
ทั้งนี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ได้ประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 0.5% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในบรรดาประเทศอุตสาหกรรม หลังจากที่ได้ขึ้นดอกเบี้ยจากระดับ 0.25% เมื่อเดือนก.พ.2550
คณะรัฐมนตรีจะเปิดตัวตัวเลขผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาสสี่ก่อนที่ตลาดจะเปิดทำการในวันที่ 13 สิงหาคม ซึ่งนักวิเคราะห์จากโพลล์ของสำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลคาดการณ์ว่า GDP ของญี่ปุ่นในไตรมาสที่สองอาจร่วงลง 0.6% จากไตรมาสแรก และลดลง 2.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี
โดยในไตรมาสแรกนั้น GDP ขยายตัวขึ้น 1.0% จากไตรมาสก่อนหน้านี้ และพุ่งขึ้น 4.0% ต่อปีหลังจากที่ขยับขึ้น 0.7% ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2550
ทาโร่ ไซโต นักวิเคราะห์จาก NLI Research Institute กล่าวว่า "ตัวเลข GDP ที่จะมีการเปิดเผยในวันนี้อาจช่วยสนับสนุนมุมมองที่ว่าเศรษฐกิจกำลังเข้าสู่ภาวะถดถอย เนื่องจากภาคการส่งออกซึ่งมีส่วนช่วยพยุงเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวขึ้นได้ยาวนานที่สุดในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่สองนั้นกำลังอยู่ในภาวะซบเซา" พร้อมกันนี้เขายังคาดการณ์ว่า GDP จะร่วงลง 0.7% จากไตรมาสแรก และจะขยายตัวในระดับ 2.9% ต่อปี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ