ปตท.มองปัจจัยภายนอกยังส่งผลให้ราคาน้ำมันตลาดโลกผันผวนในระยะนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 8, 2008 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.(PTT) แนะให้ประชาชนคำนึงถึงการประหยัดพลังงานต่อไป แม้ผู้ค้าน้ำมันจะทยอยปรับลดราคาขายปลีกในประเทศลงอย่างต่อเนื่อง แต่มีสัญญาณจากปัจจัยภายนอกหลายเรื่องที่อาจส่งผลกระทบให้สถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกมีความผันผวน
ทั้งนี้ ปัจจัยที่คาดว่าจะส่งผลกระทบต่ออุปสงค์และอุปทานน้ำมัน ได้แก่ สถานการณ์ความไม่สงบในประเทศไนจีเรีย, การเจรจาเรื่องโครงการพัฒนาพลังงานนิวเคลียร์ระหว่างอิหร่านและชาติตะวันตกยังไม่ได้ข้อยุติ, สภาวะอากาศที่ยังอยู่ในช่วง Hurricane Season และกรณีบริษัท BP ประกาศเลื่อนการส่งออกน้ำมันดิบ Azeri จากท่าส่งน้ำมัน Ceyhan ในตุรกี
นายประเสริฐ กล่าวว่า ล่าสุดสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกเริ่มปรับตัวสูงขึ้น โดยน้ำมันดิบ BRENT และ WTI ปรับขึ้นมา 1.34 และ 2.57 ดอลลาร์/บาร์เรล แต่สาเหตุที่มีการปรับลดราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศวันพรุ่งนี้(9 ส.ค.) เนื่องจากก่อนหน้านี้ราคาน้ำมันสำเร็จรูปในตลาดสิงคโปร์ได้อ่อนตัวลง
อย่างไรก็ตาม พรุ่งนี้เช้า ผู้ค้าจะปรับลดราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศเฉพาะดีเซลอีกลิตรละ 80 สตางค์ ลงมาอยู่ที่ลิตรละ 35.04 บาท ส่วนเบนซินยังคงเดิม โดยเบนซิน 91 อยู่ที่ลิตรละ 37.49 บาท, แก๊สโซฮอล์ 95 อยู่ที่ลิตรละ 29.99 บาท และแก๊สโซฮอล์ 91 อยู่ที่ลิตรละ 29.19 บาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ