ทีมที่ปรึกษาศก.ประชุมนัดแรกบ่ายนี้ "ณรงค์ชัย"แนะแนวทางดัน GDP โต

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 8, 2008 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายณรงค์ชัย อัครเศรณี ประธานคณะกรรมการธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย(ธสน.) ในฐานะคณะที่ปรึกษาเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะที่ปรึกษาฯ จะมีการประชุมนัดแรกในช่วงบ่ายวันนี้ เพื่อกำหนดกรอบการทำงานและนำเสนอแนวคิดในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ที่ทำเนียบรัฐบาล ส่วนจะมีการนำข้อเสนอแนะของคณะที่ปรึกษาฯ ไปปฏิบัติหรือไม่ขึ้นอยู่กับรัฐบาล
สำหรับความคิดเห็นต่อแนวทางการแก้ปัญหาเศรษฐกิจในขณะนี้ ต้องเป็นแนวนโยบายและมาตรการที่เกิดผลเป็นรูปธรรม ได้แก่ การเร่งแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนผู้มีรายได้น้อยให้มีค่าใช้จ่ายเรื่องอาหารและการเดินทางสูงขึ้น, การจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคราคาถูกให้แก่ประชาชนผู้มีรายได้น้อย แต่ต้องไม่บิดเบือนกลไกตลาดจนส่งผลกระทบต่อผู้ผลิต
รวมทั้ง การดูแลค่าเงินบาทให้มีเสถียรภาพ, การส่งเสริมการส่งออก, การดูแลไม่ให้เกิดปัญหาขาดแคลนพลังงาน, การส่งเสริมการประหยัดพลังงาน, การกระตุ้นการลงทุนและการบริโภคในประเทศ
นายณรงค์ชัย กล่าวว่า หากรัฐบาลดำเนินมาตรการดังกล่าวข้างต้นเชื่อว่าจะช่วยให้อัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจในปีนี้ขยายตัวได้ในระดับ 5% และหากสถานการณ์ทางการเมืองมีเสถียรภาพจะช่วยให้อัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจในปีนี้ขยายตัวได้มากกว่านั้น ส่วนอัตราเงินเฟ้อคาดว่าจะอยู่ที่ 6-7%
นายณรงค์ชัย ยังคงยืนยันว่า จะไม่ลาออกจากการเป็นกรรมการในหน่วยงานต่างๆ เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นหน่วยงานราชการ ส่วนบริษัทเอกชนก็เป็นของครอบครัวที่ไม่เกี่ยวข้องกับสัมปทานของรัฐ ดังนั้นจึงไม่เกิดปัญหาเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนอย่างแน่นอน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ