นักวิเคราะห์คาดผลิตภาพ Q2/51 ในสหรัฐโตแตะ 2.5% ขณะนายจ้างปรับลดพนง.

ข่าวต่างประเทศ Friday August 8, 2008 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าผลิตภาพในสหรัฐอาจขยายตัวดีขึ้นในช่วงไตรมาสที่สองของปีนี้ ขณะที่นายจ้างได้ปรับลดจำนวนพนักงานเพื่อแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายด้านวัตถุดิบที่ถีบตัวสูงขึ้น          
นักวิเคราะห์ 67 รายจากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ประสิทธิภาพด้านการผลิตสินค้า ซึ่งเป็นตัวชี้วัดผลผลิตของแรงงาน/คน/ชั่วโมงนั้น เพิ่มขึ้น 2.5% ต่อปีหลังจากขยายตัว 2.6% ในไตรมาสแรก
ทั้งนี้ นายจ้างหลายรายได้ปรับลดจำนวนพนักงานลง 165,000 ตำแหน่งในช่วงไตรมาสที่สองของปีนี้ เพื่อกระตุ้นผลกำไรและยังคงบริหารจัดการกระตุ้นผลผลิตให้ได้มากขึ้นขณะแรงงานลดน้อยลง ซึ่งการที่บริษัทผลิตสินค้าออกสู่ตลาดมากขึ้นจะช่วยบรรเทาความร้อนแรงของภาวะเงินเฟ้อได้
โจเซฟ บรูซูลาส นักวิเคราะห์จาก Merk Investments LLC กล่าวว่า "ผลิตภาพถือเป็นจุดแข็งที่มีความสำคัญอย่างแท้จริงในระบบเศรษฐกิจที่จะช่วยบรรเทาความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อที่ปรับตัวสูงขึ้น"
กระทรวงแรงงานสหรัฐจะรายงานข้อมูลเศรษฐกิจดังกล่าวในเวลา 08.30 น. ของวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งนักวิเคราะห์จากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ตัวเลขดังกล่าวจะขยายตัวขึ้น 0.7-3.6% และคาดว่าตัวเลขการใช้จ่ายในตลาดแรงงานสำหรับผลผลิตที่เพิ่มขึ้นอาจขยายตัวในระดับ 1.4% หลังจากที่ถีบตัวสูงขึ้น 2.2% ในช่วงไตรมาสแรก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ