ศูนย์สารนิเทศแห่งชาติจีนคาด GDP จีน Q3 โต 10.2% ขณะ CPI ขยายตัว 6.6%

ข่าวต่างประเทศ Friday August 8, 2008 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ศูนย์สารนิเทศแห่งชาติ (SIC) ซึ่งเป็นหน่วยงานวิจัยเศรษฐกิจของรัฐบาลจีน คาดการณ์ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) จะขยายตัวในอัตรา 10.2% ในไตรมาสสามปีนี้ ขณะเดียวกันกันคาดว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) จะขยายตัว 6.6% และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) จะขยายตัว 8.8% เนื่องจากราคาวัตถุดิบและพลังงานพุ่งสูงขึ้น
SIC คาดว่า อัตราการลงทุนในสินทรัพย์คงที่โดยรวมไตรมาสสามจะขยายตัว 27.6% แตะระดับ 4.767 ล้านล้านหยวน และอัตราการลงทุนในสินทรัพย์คงที่เฉพาะในตัวเมืองจะเพิ่มขึ้น 28.5% แตะระดับ 4.118 ล้านล้านหยวน ส่วนยอดค้าปลีกคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 20% แตระดับ 2.614 ล้านล้านหยวน
นอกจากนี้ SIC คาดว่ายอดส่งออกของจีนจะพุ่งขึ้น 21.3% ยอดนำเข้าจะเพิ่มขึ้น 30.1% และคาดว่ายอดเกินดุลการค้าจะอยู่ที่ 1.64 แสนล้านดอลลาร์ ลดลง 11.3%
ทั้งนี้ SIC ระบุว่า มาตรการควบคุมการขยายตัวของราคาสินค้าและการควบคุมเงินเฟ้อจะยังคงเป็นภารกิจหลักของรัฐบาล พร้อมกับแนะนำให้รัฐบาลเพิ่มราคารับซื้อธัญพืชและปรับขึ้นราคาพลังงานและสินค้าโภคภัณฑ์ในเวลาที่เหมาะสม อีกทั้งแนะนำให้ธนาคารกลางจีนใช้นโยบายยืดหยุ่นค่าเงินหยวนและเปิดตลาดเสรี และเพิ่มสัดส่วนสำรองสภาพคล่องเพื่อควบคุมเม็ดเงินในระบบ
SIC ยังกล่าวด้วย ธนาคารกลางจีนควรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแบบค่อยเป็นค่อยไปเพื่อสกัดกั้นเม็ดเงินเก็งกำไรไม่ให้ทะลักเข้าจีนมากเกินไปและเพื่อป้องกันความผันผวนของราคา สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ