"สมัคร"นัด รมว.พาณิชย์ แจงเหตุดึงเรื่องข้าวดูแลเอง/ปรับระบบบริหารสต๊อก

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday August 10, 2008 10:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เผยเตรียมนัดนายไชยา สะสมทรัพย์ รมว.พาณิชย์ เพื่อชี้แจงถึงเหตุผลที่ต้องดึงเรื่องข้าวออกมาดูแลเอง เนื่องจากที่ผ่านมาเกิดข้อบกพร่องที่ส่งผลให้ชาวนาถูกกดราคา และเตรียมปรับระบบการบริหารสต๊อกข้าวใหม่
"จะคุยกับรัฐมนตรีพาณิชย์ว่าทำไมต้องดึงเรื่องมาทำเอง ปล่อยให้ทำอย่างเดิมไม่ได้ ต้องเข้าไปเพื่อตั้งหลักไว้ก่อน" นายสมัคร กล่าวในรายการสนทนาประสาสมัครเช้านี้
นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์ดูแลเรื่องข้าวทั้งระบบเพียงหน่วยงานเดียวทำให้เกิดข้อบกพร่อง เนื่องจากไม่สามารถทำให้ชาวนาขายข้าวได้ในราคาที่เหมาะสม
"รัฐบาลต้องประสานทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลเพื่อให้เกษตรกรอยู่ได้ พ่อค้าอยู่ได้ ข้าราชการอยู่ได้ และรัฐบาลจึงจะอยู่ได้...ที่ผ่านมาบกพร่อง ไม่อยากกล่าวหว่าราชการหากินกับผู้ส่งออก" นายสมัคร กล่าว
ก่อนหน้านี้ นายไชยา ออกมาระบุว่า จะนัดหารือกับนายกรัฐมนตรีในวันที่ 11 ส.ค.นี้ เพื่อขอนำเรื่องข้าวกลับไปบริหารเองเหมือนเดิม เนื่องจากเห็นว่าเป็นเรื่องเสียหน้าหากปล่อยให้หน่วยงานอื่นเข้ามาดูแลแทน
สำหรับสต๊อกข้าวของรัฐบาลที่มีอยู่ 2.1 ล้านตันจะระบายออกโดยขายรูปแบบรัฐต่อรัฐ โดยไม่ทำให้ราคาในตลาดโลกตกและเสียตลาด ไม่ไปขายแข่งกับเอกชน ซึ่งได้คุยกับรัฐบาลเวียดนามแล้ว โดยให้รัฐบาลเวียดนามขายข้าวออกไปก่อนแต่ต้องไม่ตัดราคา
นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต่อจากนี้ไปจะปรับเปลี่ยนรูปแบบการเก็บสต๊อกข้าวใหม่ โดยเปลี่ยนไปเก็บเป็นข้าวเปลือกแทนข้าวสารเนื่องจากจะสามารถรักษาคุณภาพได้นานถึง 3 ปี แล้วค่อยๆ แปรรูปเป็นข้าวสารเมื่อมีคำสั่งซื้อเข้ามา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ