ธนาคารกลางออสเตรเลียเผยมีแนวโน้มลดดอกเบี้ยหลังดีมานด์ในปท.ชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday August 11, 2008 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางออสเตรเลียเปิดเผยในแถลงการณ์นโยบายรายไตรมาสในวันนี้ว่า มีโอกาสที่ธนาคารจะลดดอกเบี้ยลงอีก เนื่องจากความต้องการภายในประเทศอยู่ในระดับปานกลางซึ่งจะทำให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจลดลงถึงครึ่งหนึ่ง และผลักดันให้อัตราว่างงานสูงขึ้น
รายงานของแบงค์ชาติออสเตรเลียระบุว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจในอนาคตอันใกล้นี้จะค่อนข้างชะลอตัวลง ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศอาจจะขยายตัว 2% ในปีนี้ เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้วที่ 4.3% และต่ำกว่าคาดการณ์ของธนาคารเมื่อเดือนพ.ค.ที่ 2.25%
ดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับสูงสุดในรอบ 12 ปี ราคาน้ำมันที่ทะยานขึ้น และความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ตกลงกำลังเป็นปัจจัยที่ทำให้ภาคครัวเรือนลดการใช้จ่ายลง ซึ่งช่วยผ่อนคลายแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ โดยในการประชุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ธนาคารกลางออสเตรเลียได้คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 7.25% และส่งสัญญาณว่า จะลดดอกเบี้ยลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2544
แถลงการณ์ชี้ว่า จากการตั้งสมมติฐานของธนาคารว่าความต้องการภายในประเทศจะลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีความเป็นไปได้มากขึ้นว่า ธนาคารกลางจะยึดจุดยืนในด้านนโยบายการเงินที่เข้มงวดน้อยลง และคาดว่าเงินเฟ้อจะลดลง
เงินดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงมาอยู่ที่ 88.59 เซนต์สหรัฐเมื่อเวลา 11.33 น.ตามเวลาในซิดนีย์ จากระดับ 88.72 เซนต์ก่อนที่จะมีการเปิดเผยรายงานฉบับนี้
สำหรับเงินเฟ้อนั้นคาดว่า จะอยู่ในระดับสูงสุดที่ 5% ในไตรมาส 4 เมื่อเปรียบเทียบกับแถลงการณ์เดือนพ.ค.ที่คาดว่า เงินเฟ้อจะอยู่ที่ 4.5% ก่อนที่จะชะลอตัวลงมาอยู่ที่ 2.75% ในปี 2553
ธนาคารกลางออสเตรเลียตั้งเป้าที่จะควบคุมระดับดัชนีราคาผู้บริโภคให้อยู่ในระดับเฉลี่ยที่ 2-3% ขณะที่ดัชนีขยายตัว 4.5% ในไตรมาส 2

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ