ผลสำรวจเผยเศรษฐกิจสหรัฐจะย่ำแย่กว่าเดิมหลังผู้บริโภคลดการใช้จ่ายลง

ข่าวต่างประเทศ Monday August 11, 2008 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลสำรวจความคิดเห็นของนักเศรษฐศาสตร์ 50 ท่านซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กตั้งแต่วันที่ 1-8 ส.ค.ที่ผ่านมาเผยว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะซบเซาต่อเนื่องไปจนถึงปีหน้าหลังผู้บริโภคลดการใช้จ่ายลง โดยเศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัวราว 0.7% ในช่วง 6 เดือนหลังของปี หรือเพียงครึ่งเดียวของอัตราการขยายตัวในช่วง 6 เดือนแรกของปี
มีการคาดการณ์ว่าการใช้จ่ายภาคครัวเรือนซึ่งมีการขยายตัวทุกไตรมาสนับตั้งแต่ปี พ.ศ.2535 จะเข้าสู่ภาวะชะงักงันในไตรมาสสุดท้ายของปี อันเป็นผลมาจากค่าแรงที่น้อยเกินเมื่อเทียบกับอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูง รวมถึงการที่อสังหาริมทรัพย์มีมูลค่าลดลง ในขณะเดียวกัน อัตราว่างงานซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 5.7% อาจพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 5 ปีที่ 6% ในช่วงต้นปีหน้า
"ผู้บริโภคควบคุมการใช้จ่ายกันอย่างเต็มที่" จอห์น ลอนสกี หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิสเซส ในนิวยอร์ก กล่าว
ด้านการใช้จ่ายผู้บริโภคคาดว่าจะขยายตัว 0.6% ในไตรมาส 3 หรือลดลงจากไตรมาส 2 ซึ่งมีการขยายตัว 1.5% เนื่องจากตอนนั้นมาตรการคืนภาษีมูลค่ากว่า 7.8 หมื่นล้านดอลลาร์ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชนได้มาก อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์เชื่อว่ามาตรการดังกล่าวจะสิ้นสุดลงในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ