นายกฯ ไม่ปล่อยให้พาณิชย์ดูแลจำนำข้าว แต่ให้เป็นกรรมการร่วม 3 คณะ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 11, 2008 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายไชยา สะสมทรัพย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเข้าพบนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี โดยได้รายงานถึงข้อเสนอที่กระทรวงพาณิชย์จะนำการรับจำนำข้าวจากคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการบริหารจัดการข้าวครบวงจร ที่กระทรวงการคลังเป็นเจ้าภาพ มาดูแลเอง 
แต่นายกรัฐมนตรีชี้แจงว่าคณะทำงานที่ดูแลเรื่องข้าวมีคณะอนุกรรมการ 3 คณะ ทั้งการระบายข้าว รับจำนำ และสีแปรสภาพ และคณะอนุกรรมการฯ ที่ดำเนินการอยู่ ได้ดำเนินการไปแล้ว และได้ให้กระทรวงพาณิชย์ได้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในอนุกรรมการทั้ง 3 คณะ ซึ่งตนก็ไม่ขัดข้องเพราะถือว่าเป็นรัฐบาลชุดเดียวกัน
นายไชยา กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีต้องการให้เข้ามาช่วยทำงานในการวางแนวทางเร่งระบายข้าวสต็อกเก่า 2.1 ล้านตัน และข้าวนาปรังประมาณ 1 ล้านตันเศษ รวมเป็นประมาณ 3 ล้านตันเศษ โดยจะเปิดประมูลสำหรับข้าวนาปรังที่รัฐบาลรับจำนำไว้ 14,000 บาท/ตัน
โดยในการเปิดประมูลนั้นเอกชนจะต้องเสนอราคาไม่ต่ำกว่าราคารับจำนำ รวมทั้งข้าวในสต็อกเก่าที่เดิมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) มีมติจะขายแบบรัฐต่อรัฐ(G to G)นั้น ได้เสนอนายกรัฐมนตรีว่าการเจรจาขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐอาจจะมีปัญหาในภาคปฏิบัติ ดังนั้นจึงควรจะใช้วิธีการเปิดประมูลเช่นกัน โดยเร็วๆ นี้จะเชิญผู้ส่งออกข้าวมาหารือเพื่อชี้แจงในรายละเอียด และเห็นว่าจะต้องเร่งระบายข้าวจำนวนดังกล่าว เพราะเหลือเวลาอีก 2-3 เดือนที่ข้าวเปลือกนาปีฤดูกาลใหม่จะออกสู่ตลาด หากไม่เร่งระบายจะมีปัญหา
"ผมไม่เสียใจ แม้ว่ากระทรวงพาณิชย์จะไม่ได้ดึงการดูแลการรับจำนำข้าวมาทั้งหมด เพราะที่ผ่านมามีการวางกรอบการทำงานค่อนข้างชัดเจนแล้ว และที่สำคัญนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์มีส่วนร่วมในคณะอนุกรรมการต่างๆ เชื่อว่าจะสามารถทำงานร่วมกันได้เป็นอย่างดี" นายไชยา กล่าว
ส่วนการจัดสร้างไซโลเพื่อดูแลคุณภาพข้าวนั้น ในเบื้องต้นจะเสนอต่อที่ประชุม กขช. เพื่อให้สหกรณ์การเกษตรในแต่ละจังหวัดรวมกลุ่มเพื่อจัดสร้าง 1 ไซโล 1 จังหวัด ซึ่งรายละเอียดจะได้พิจารณาต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ