ดอลล์ทรงตัวแข็งค่าใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือน ขณะนลท.จับตาราคาน้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 13, 2008 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐทรงตัวแข็งค่าใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือนเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวเช้าวันนี้ (13 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงจับตาความเคลื่อนไหวในตลาดหุ้นและตลาดน้ำมันว่าจะฟื้นตัวได้ยาวนานพอที่จะกระตุ้นค่าเงินสหรัฐได้ยาวนานแค่ไหน             
โดยช่วงเช้าวันนี้ เงินดอลลาร์สหรัฐขยับลงเล็กน้อย 0.1% แตะที่ 109.16 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือนที่ 110.40 เยนต่อดอลลาร์ เนื่อจากตลาดไม่ค่อยมีปฏิกิริยาต่อการรายงานข้อมูลการขยายตัวทางเศรษฐกิจญี่ปุ่นประจำไตรมาสสองที่ปรับตัวลดลง 0.6% มากนัก
ส่วนเงินยูโรอ่อนค่าลง 0.2% เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐแตะที่ 1.4892 ดอลลาร์ต่อยูโร ซึ่งใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือนที่ 1.4815 ดอลลาร์ต่อยูโร
ราคาน้ำมันที่ดิ่งร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือนที่ 112.72 ดอลลาร์/บาร์เรลไปแล้วในสัปดาห์นี้ ขณะที่ราคาทองร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 8 เดือนเมื่อคืนนี้เป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้เงินดอลลาร์ดีดตัวขึ้นแข็งแกร่งเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นสัญญาณบ่งชี้ที่ว่าเศรษฐกิจในเขตยูโรโซนกำลังชะลอตัวลง
ทั้งนี้ เทรดเดอร์คาดการณ์ว่า เงินดอลลาร์จะทรงตัวในระดับที่แข็งแกร่งต่อไปอีกระยะหนึ่ง แม้จะมีกระแสความกังวลเกี่ยวกับความผันผวนในตลาดเงินและเศรษฐกิจสหรัฐ ขณะเดียวกันยังมีนักลงทุนบางส่วนไม่มั่นใจว่าเงินดอลลาร์จะแข็งค่าขึ้นยาวนานแค่ไหนเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร และยังไม่ทราบว่าราคาน้ำมันที่ร่วงลงจะกินเวลาต่อไปอีกนานเท่าไร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ