ตลาดหุ้นรัสเซียร่วงหนักสุดในโลก หลังทหารรัสเซีย-จอร์เจียสู้รบดุเดือด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 13, 2008 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนี RTS ตลาดหุ้นรัสเซียดิ่งลงอย่างหนัก ส่งผลให้ตลาดหุ้นรัสเซียกลายเป็นตลาดหุ้นที่ย่ำแย่ที่สุดของโลกในไตรมาสนี้ เพราะได้รับผลกระทบจากการสู้รบระหว่างกองกำลังทหารรัสเซียและจอร์เจีย ราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น และข่าวรัฐบาลยื่นมือเข้าตรวจสอบบริษัทผลิตเหล็กกล้า
ดัชนี RTS ร่วงลงกว่า 22% แม้ประธานาธิบดีเดมิทรี เมดเดเวฟ แห่งรัสเซีย ประกาศระงับการโจมตีจอร์เจียแล้วเมื่อวานนี้ก็ตาม ซึ่งการร่วงลงอย่างหนักของตลาดหุ้นรัสเซียในครั้งนี้ส่งผลให้ตลาดหุ้นรัสเซียกลายเป็นตลาดหุ้นที่ย่ำแย่ที่สุดในโลก
เอียน ฮอจ นักวิเคราะห์จากบริษัทไฟร์เบิร์ดในกรุงนิวยอร์ก กล่าวว่า "ตลาดหุ้นรัสเซียถูกกระหน่ำขายอย่างหนัก หุ้นของบริษัทรัสเซียหลายแห่งถูกปรับลดน้ำหนักความน่าลงทุน เศรษฐกิจรัสเซียอาจพินาศย่อยยับหากยังดึงดันที่จะทำสงครามกับจอร์เจียต่อไป รัสเซียไม่สามารถทำอย่างอื่นๆได้ในขณะนี้นอกจากยุติการสู้รบ"
กองกำลังทหารรัสเซียและจอร์เจียสู้รับกันอย่างดุดเดือดในแคว้นเซาท์ออสเซเทียเป็นเวลาหลายวัน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตราว 2,000 คน และเป็นเหตุให้รัฐบาลจอร์เจียประกาศภาวะสงคราม อีกทั้งทำให้ประชาชนหลายหมื่นคนต้องอพยพออกจากพื้นที่ โดยเหตุการณ์ลุกลามใหญ่โตเมื่อจอร์เจียอ้างว่ารัสเซียเป็นฝ่ายเปิดฉากโจมตีฐานทัพอากาศของจอร์เจียก่อน เพื่อหวังยึดครองแคว้นเซาท์ออสเซเทียกลับคืนมา
อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีเมดเดเวฟได้สั่งให้ยุติการใช้กำลังทางทหาร หลังจากที่จอร์เจียได้เคลื่อนกำลังเข้าไปในดินแดนของเซาท์ ออสเซเทีย ซึ่งถือเป็นการใช้กำลังทางทหารครั้งแรกของรัสเซีย นับตั้งแต่ที่สหภาพโซเวียตได้ล่มสลายลงเมื่อปี 2534 ซึ่งสถานการณ์เช่นนี้ทำให้ความตึงเครียดกับสหรัฐที่มองว่า จอร์เจียเป็นหนึ่งในประเทศพันธมิตรที่ใกล้ชิดกับสหรัฐมากที่สุด
ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ของสหรัฐได้ออกมาวิจารณ์การใช้กำลังทหารกับจอร์เจียว่าเป็นการบุกรุกดินแดนและยังคุกคามรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ไม่สามารถยอมรับได้ในทศวรรษที่ 21 และเรียกร้องให้ยุติการสู้รบในจอร์เจีย สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ