เยนแข็งค่าแตะระดับสูงสุดในรอบ 12 สัปดาห์เทียบยูโร ขณะนลท.ชะลอทำ carry trade

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 13, 2008 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สกุลเงินเยนพุ่งทะยานแข็งค่าขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 12 สัปดาห์เมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร แม้ว่าทางการญี่ปุ่นจะรายงานภาวะเศรษฐกิจที่ทรุดตัวลงซึ่งได้จุดกระแสความวิตกกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้ส่งผลให้นักลงทุนชะลอการถือครองสกุลเงินต่างประเทศที่มีอัตราผลตอบแทนสูง 
นอกจากนี้ สกุลเงินเยนของญี่ปุ่นยังแข็งค่าขึ้นไต่ระดับสูงสุดในรอบ 2 ปีเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์และแข็งค่าสูงสุดในรอบ 4 เดือนเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลีย เนื่องจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ เงินเยนยังเดินหน้าแข็งค่าขึ้นต่อเนื่องเป็นวันที่สามเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐจากความเคลื่อนไหวของสถาบันการเงินหลายแห่งที่กดดันตลาดหุ้นเอเชียแกว่งตัวลงจนกระตุ้นให้นักลงทุนชะลอการทำธุรกรรม carry trade
"เงินเยนได้รับแรงซื้อเข้ามาเพราะนักลงทุนชาวญี่ปุ่นต่างชะลอการเข้าถือครองสกุลเงินที่ให้อัตราผลตอบแทนสูง"โนบูอากิ ทานิ นักวิเคราะห์จาก Resona Bank Ltd. ในโตเกียวกล่าว "ความวิตกกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวและราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวลดลงเป็นปัจจัยที่ทำให้นักลงทุนเทขายเงินสกุลเหล่านั้น"
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 11.41 น.ตามเวลาท้องถิ่น เงินเยนเคลื่อนไหวแตะระดับ 162.11 ต่อยูโรหลังจากเทรดกันที่ระดับ 161.62 ต่อยูโร ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 21 พ.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ปรากฏว่า เงินเยนแข็งค่าขึ้นแตะที่ 108.47 เยนต่อดอลลาร์จากระดับ 109.27 เยนต่อดอลลาร์ ด้านเงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวที่ระดับ 1.4921 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับ 1.4926 ดอลลาร์ต่อยูโรเมื่อวานนี้ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือนครึ่ง
คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่น ซึ่งเป็นประเทศเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดอันดับสองของโลกรองจากสหรัฐรายงานภาวะเศรษฐกิจที่หดตัวลง 2.4% ต่อปีในไตรมาสที่สอง หลังจากที่มีอัตราการขยายตัวในระดับ 3.2% เมื่อช่วงไตรมาสแรก
ทั้งนี้ เงินเยนแข็งค่าขึ้นแตะที่ 93.43 ต่อดอลลาร์ออสเตรเลียจากระดับ 96.29 ต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย หลังจากที่ขยายตัวสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 14 เม.ย.ที่ระดับ 93.15 ต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย นอกจากนี้ เงินเยนยังแข็งค่าขึ้นที่ระดับ 74.25 ต่อดอลลาร์นิวซีแลนด์จากระดับ 76.67 ต่อดอลลาร์นิวซีแลนด์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ