สนพ.แจงขณะนี้ยังไม่สรุปแผนปรับราคาก๊าซ LPG อยู่ระหว่างประเมินตัวเลข

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 13, 2008 12:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           นายวีระพล จิรประดิษฐกุล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) ปฏิเสธข่าวเตรียมเสนอแผนปรับราคาก๊าซหุงต้ม(LPG) 4 ขั้นตอน ซึ่งส่งผลให้มีการปรับขึ้นราคาขึ้นจากปัจจุบันตั้งแต่ 5-20 บาท/กิโลกรัม โดยขณะนี้แผนงานดังกล่าวยังอยู่ระหว่างการพิจารณา
"ไม่เป็นความจริง สนพ.ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาและประเมินตัวเลขการปรับราคาที่เหมาะสม" นายวีระพล ระบุในเอกสารเผยแพร่
เช้านี้มีหนังสือพิมพ์รายงานว่า สนพ.ได้จัดทำแผนปรับโครงสร้างราคา LPG โดยกำหนดแนวทางการลอยตัว 4 ขั้นตอน และเสนอให้มีการปรับขึ้นราคาอีก 20 บาทต่อกิโลกรัม เพื่อหยุดการใช้และหยุดการนำเข้า
ผู้อำนวยการ สนพ.กล่าวว่า ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาและประเมินตัวเลขการปรับราคาที่เหมาะสม โดยเรื่องนี้จะต้องผ่านการพิจารณาจากคณะทำงานแก้ไขปัญหาการขาดแคลนก๊าซปิโตรเลียม ซึ่งมีปลัดกระทรวงพลังงานเป็นประธาน ก่อนจะเสนอให้คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) ที่มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเป็นผู้พิจารณาอนุมัติต่อไป
ทั้งนี้ในเบื้องต้นยังไม่มีข้อสรุปแน่ชัดเกี่ยวกับตัวเลขการปรับราคา LPG ว่าเป็นเท่าใด ซึ่งจะต้องดูจากหลายปัจจัย ได้แก่ ไม่ให้เกิดผลกระทบกับผู้บริโภคมากเกินไป, ดูแลการชดเชยเนื่องจากการนำเข้าให้กับ บมจ.ปตท.(PTT) และก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภคลดการใช้ LPG ในรถยนต์และภาคอุตสาหกรรม และเปลี่ยนมาใช้ก๊าซธรรมชาติในรถยนต์ (NGV) แทน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ