ผลสำรวจ FED ชี้ GDP สหรัฐ Q3 โตเพียง 0.7% ขณะการจ้างงานส่อเค้าชะลอตัวถึงปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 13, 2008 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลสำรวจความคิดเห็นนักวิเคราะห์ซึ่งจัดทำโดยธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาฟิลาเดลเฟียระบุว่า นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะชะลอตัวลงรุนแรงขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ โดยคาดว่าตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3 จะขยายตัวในอัตรา 1.2% จากที่ประเมินไว้ในเบื้องต้นที่ 1.7% เนื่องจากกลุ่มนายจ้างมีแนวโน้มจะลดการจ้างงานไปจนถึงปีหน้า
ในช่วงไตรมาส 4 ปีที่แล้ว ตัวเลข GDP ของสหรัฐชะลอตัวลงแตะระดับ 0.7% จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ที่ 1.8% ส่วน GDP ไตรมาสสองขยายตัวในอัตรา 1.9%
ผลสำรวจยังบ่งชี้ว่า อัตราว่างงานของสหรัฐจะอยู่ที่ 5.7% ในไตรมาสสาม สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 5.4% และคาดว่าจะพุ่งขึ้นแตะระดับ 5.8% ในไตรมาสสี่ ส่วนตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรคาดว่าจะอยู่ที่ 46,500 รายในไตรมาสสาม สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ประมาณ 4,800 ราย และคาดว่าในไตรมาสสี่ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรจะอยู่ที่ 45,400 ราย
ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดว่ากลุ่มนายจ้างจะลดการจ้างงานลงจนถึงไตรมาสแรกของปีหน้า ก่อนที่จะตัดสินใจเพิ่มการจ้างงานในช่วงไตรมาสสองของปีหน้า
นอกจากนี้ นักวิเคราะห์คาดว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐาน ในไตรมาส 3 จะอยู่ที่ 2.5% และ 2.3% ในไตรมาสสี่ สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ