ฟิลิปปินส์คาดยอดส่งออกน้ำตาลปีหน้าทรุดตัวลง แต่กระตุ้นราคาพุ่งสูงขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 13, 2008 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ยอดส่งออกน้ำตาลจากฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตน้ำตาลรายใหญ่อันดับสองของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อาจร่วงลง 40% ในปีหน้า เนื่องจากผลผลิตน้ำตาลปรับตัวลดลง ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นให้ราคาน้ำตาลในตลาดโลกพุ่งสูงขึ้น
ราฟาเอล คอสโคลูเอลา เจ้าหน้าที่จาก Sugar Regulatory เปิดเผยว่า ยอดขายน้ำตาลในต่างประเทศซึ่งรวมถึงการส่งออกน้ำตาลไปยังสหรัฐอาจหล่นลงมาอยู่ที่ระดับ 207,353 เมตริกตัน แต่การส่งออกน้ำตาลในปีนี้อาจพุ่งแตะที่ 345,000 ตัน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดตั้งแต่ปี 2528
อย่างไรก็ตาม ผลผลิตน้ำตาลอาจร่วงลงแตะที่ระดับ 2.2 ล้านตันจากตัวเลขประมาณการที่ 2.45 ล้านตันในปีนี้ เนื่องจากเกษตรกรลดการใช้ปุ๋ยหลังจากต้นทุนพุ่งขึ้นสองเท่าตัว
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สัญญาซื้อขายน้ำตาลเคลื่อนไหวดีที่สุดในบรรดาดัชนีสินค้าโภคภัณฑ์ UBS Bloomberg Constant Maturity Commodity Index เมื่อช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่า ผลผลิตธัญพืชของประเทศต่างๆเช่น อินเดีย ไทย จีน และปากีสถานจะปรับตัวลดลง ขณะที่การส่งออกน้ำตาลจากฟิลิปปินส์ที่ลดลงอาจช่วยกระตุ้นการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ให้คึกคักมากขึ้น
สัญญาซื้อขายน้ำตาลล่วงหน้าที่ตลาด ICE งวดส่งมอบเดือนต.ค.ปรับตัวสูงขึ้น 1.8% แตะที่ 13.61 เซนต์ต่อปอนด์ หลังจากที่ร่วงลง 3 วันติดต่อกัน ขณะที่ราคาน้ำตาลบริสุทธิ์ในตลาดลอนดอนไต่ระดับขึ้น 1.3% แตะที่ 388.50 ดอลลาร์ต่อตัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ