อัตราว่างงานอังกฤษเดือนก.ค.ขยายตัวสูงสุดในรอบเกือบ 16 ปี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 13, 2008 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษเปิดเผยว่า อัตราว่างงานของอังกฤษในเดือนก.ค.ขยายตัวสูงสุดในรอบเกือบ 16 ปี และอัตราการขยายตัวของค่าจ้างก็ช้าลง เนื่องจากเศรษฐกิจชะลอตัวลงอย่างหนักจนทำให้บริษัทเอกชนต้องลดการจ้างงานและคงค่าจ้างในระดับต่ำเอาไว้
อัตราขอสวัสดิการว่างงานมีจำนวนเพิ่มขึ้น 20,100 คนจากเดือนมิ.ย. มาอยู่ที่ 864,700 คนในเดือนก.ค. ซึ่งถือเป็นการปรับตัวสูงขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2535 ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์คาดว่า ยอดขอสวัสดิการว่างงานจะเพิ่มขึ้นเพียง 17,000 คน
อัตราว่างงานที่สูงขึ้นนี้อาจจะทำให้ผู้บริโภคลดการใช้จ่าย และทำให้ตลาดที่อยู่อาศัยที่ย่ำแย่อยู่แล้วแย่ลงไป ส่งผลให้ธนาคารกลางอังกฤษมีทางเลือกไม่มากนักที่จะทำให้เศรษฐกิจขยายตัวต่อเนื่องขณะที่เงินเฟ้อขยายตัวสูงกว่าเป้าหมายของรัฐบาลกว่า 2 เท่า
จีวอน โลเลย์ นักเศรษฐศาสตร์ของลอยด์ ทีเอสบี แบงค์ กล่าวว่า ตลาดแรงงานที่อ่อนตัวคงจะส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภค อัตราดอกเบี้ยปีหน้าคงจะอยู่ในระดับเดิม เนื่องจากเงินเฟ้อเป็นประเด็นที่ธนาคารให้ความสำคัญเป็นลำดับแรก
ทั้งนี้ อัตราว่างงานเดือนก.ค.ขยายตัวเป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกัน แตะ 2.7% จากเดิมที่ 2.6% และอัตราการขยายตัวในเดือนมิ.ย.ก็ถูกทบทวนขึ้นมาอยู่ที่ 20,000 ราย จากเดิมที่ 15,500 ราย บลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ