ลาวเตรียมงัดมาตรการรับประกันอุปทานข้าวภายในประเทศให้เพียงพอต่อการบริโภค

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 13, 2008 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ลาวซึ่งมีแผนปลูกข้าว 2.8 ล้านตันในปีนี้ จะใช้มาตรการที่เป็นรูปธรรมมากขึ้นเพื่อรับรองว่ามีอาหารเพียงพอสำหรับบริโภคในประเทศและเพื่อรักษาเสถียรภาพของราคาข้าว
นสพ.เวียงจันทน์ ไทม์ส รายงานว่า กระทรวงพาณิชย์และอุตสาหกรรมของลาวได้สั่งห้ามส่งออกข้าวในปีนี้เพื่อป้องกันภาวะขาดแคลน โดยลาวมีแผนที่จะตั้งคลังสำรองข้าวแห่งชาติเพื่อการจัดการข้าวได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และเพื่อรับมือกับการขาดแคลนในกรณีที่เกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติหรือเหตุการณ์อื่นๆที่ไม่สามารถคาดเดาได้
รัฐบาลจะช่วยผู้ปลูกธัญพืชทั่วประเทศเพื่อลดต้นทุนการผลิต โดยจะศึกษาถึงความเป็นไปได้ในการให้เงินอุดหนุนด้านพลังงานแก่เกษตรกร
ขณะที่กระทรวงเกษตรและป่าไม้ของลาวกำลังดำเนินการเพื่อที่จะแน่ใจว่ามีอุปทานเมล็ดพันธุ์ข้าวเพียงพอ รวมถึงการให้ความช่วยเหลือทางเทคนิคแก่ชาวนาซึ่งนาข้าวได้รับความเสียหาย โดยปัจจุบัน ระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นในแม่น้ำโขงกำลังส่งผลกระทบต่อพื้นที่เพาะปลูกข้าว 4,000-5,000 เฮคตาร์ จากทั้งหมด 800,000 เฮคตาร์ในประเทศลาว
โดยกระทรวงฯจะเสนอให้รัฐบาลลดค่าไฟให้แก่ชาวนาผู้ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมสูงสุดถึง 50% รวมถึงลดภาษีนำเข้าปุ๋ยและเครื่องมือเพาะปลูกต่างๆ นอกจากนี้ทางกระทรวงฯยังจะขอให้ธนาคารระงับการชำระเงินกู้คืนแก่บรรดาเกษตรกรด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ