"ไชยา"กล่อมสินค้าหลายพันรายการตรึง-ลดราคา ตั้งเป้าคุมเงินเฟ้อไม่เกิน 8%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 13, 2008 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายไชยา สะสมทรัพย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภครายใหญ่ทั้ง 20 รายรับที่จะตรึงราคาสินค้าไปจนถึงปลายปี 51 หลังจากราคาน้ำมันเริ่มมีทิศทางที่ปรับลดลง ประกอบกับ การออก 6 มาตรการช่วยเหลือประชาชนช่วยลดต้นทุนและทำให้ประชาชนมีกำลังซื้อเพิ่มขึ้น จนสามารถผ่อนคลายภาระต้นทุนที่สูงขึ้น และทำให้การขาดทุนของผู้ผลิตลดลงได้ 
รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า จากการหารือกับผู้ผลิตสินค้าทั้ง 20 รายเมื่อเช้านี้เกี่ยวกับมาตรการดูแลราคาสินค้าและลดภาระค่าครองชีพประชาชน ยังได้ขอให้ผู้ผลิตปรับลดราคาสินค้าในรายการที่ได้ประโยชน์จากราคาน้ำมันและค่าขนส่งที่ลดลง โดยขอให้จัดส่งรายการที่สามารถลดราคามาให้กระทรวงพาณิชย์พิจารณา และเปิดเผยให้ประชาชนได้รับทราบในเร็วๆนี้ คาดว่าจะมีสินค้าอุปโภคบริโภคที่จะตรึงราคาหรือปรับลดราคาได้รวมกันแล้วหลายพันรายการ
"สินค้าที่ขอยื่นปรับราคาก่อนหน้านี้ ทั้งผลิตภัณฑ์นม และน้ำมันพืช ยังไม่ได้พิจารณาให้ปรับขึ้นราคาตามที่คณะอนุกรรมพิจารณาราคายื่นเสนอมา คงต้องขอดูรายละเอียดต้นทุนอีกครั้ง และไม่จำเป็นต้องให้ปรับราคาขึ้นตามที่ยื่นมาก็ได้ ส่วนสินค้าในกลุ่มอื่นๆ นอกจากสินค้าอุปโภคบริโภคคงไม่จำเป็นต้องเรียกมาหารืออีก แต่หากเป็นสินค้าภายใต้การดูแลของกระทรวงพาณิชย์ ก็ต้องยื่นเรื่องให้พิจารณาก่อน" นายไชยา กล่าว
อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์จะยังมีแผนในการเพิ่มการจัดงานมหกรรมธงฟ้าอีกหลายครั้งในปีนี้ และจะมีมาตรการตรึงราคาสินค้าด้วย เพราะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยลดภาระประชาชน และรักษาระดับเงินเฟ้อของไทยในปีนี้ให้ขยายตัวได้อัตราเฉลี่ยไม่เกินเดือนละ 7-8 % ในช่วง 4 เดือนที่เหลือของปีนี้ และคาดว่าทั้งปีเงินเฟ้อจะขยายตัวไม่เกิน 8% แต่ส่วนตัวอยากให้อยู่ที่ 5% เท่านั้น
สำหรับผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคที่หารือกับนายไชยา เช่น บริษัท สหพัฒนพิบูล บริษัท คัตสัน บริษัท ไลอ้อน เป็นต้น ซึ่งเป็นผู้ผลิตสินค้าสิ่งซักล้าง ทั้งผงซักฟอก ยาสีฟัน สบู่ แปรงสีพัน น้ำยาทำความาสะอาด เป็นต้น
นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ในวันที่ 15 ส.ค.จะเชิญผู้ประกอบการกลุ่มสินค้าปุ๋ย ยาปราบศัตรูพืช, ยางรถยนต์ และแบตเตอร์รี่ ซึ่งเป็นสินค้าที่อยู่ใน 19 รายการที่ยื่นขอปรับราคาเข้ามาหารือถึงสถานการณ์ต้นทุนการผลิตที่ขณะนี้ได้รับผลดีจาก 6 มาตรการของรัฐบาล แนวทางเบื้องต้นอาจขอให้ตรึงราคาสินค้าไว้ก่อน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ