รมว.คมนาคม จะเรียก BECL ถกขึ้นค่าผ่านทาง เจรจาขอส่วนลดระยะแรก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 13, 2008 17:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ในช่วง 1-2 วันนี้จะเชิญผู้บริหารการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) และ บมจ.ทางด่วนกรุงเทพ(BECL) มาหารือเรื่องการปรับขึ้นค่าผ่านทางด่วนขั้นที่ 1 และ 2 โดยในหลักการแล้วคงจะอนุมัติให้ปรับค่าผ่านทางตามที่สัญญาสัมปทานกำหนดไว้ แต่อาจขอความร่วมมือให้จัดรายการส่งเสริมการขายเพื่อช่วยเหลือผู้ใช้ทางในระยะแรก 
ส่วนรายการส่งเสริมการขายจะมีรูปแบบเป็นอย่างไรนั้นคงต้องให้ภาคเอกชนไปพิจารณาเอง และเชื่อว่าการเจรจาจะแล้วเสร็จทันกำหนดเวลาที่จะเริ่มใช้อัตราค่าผ่านทางใหม่ในวันที่ 1 ก.ย.นี้อย่างแน่นอน
อนึ่ง เมื่อวันที่ 24 ก.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมการ กทพ.มีมติให้ปรับขึ้นค่าผ่านทางด่วนขั้นที่ 1 และ 2 สำหรับรถยนต์นั่งบุคคลธรรมดาจากเดิม 40 บาท เพิ่มเป็น 45 บาท, รถยนต์ 6-10 ล้อ จะปรับขึ้นจาก 60 บาท เป็น 70 บาท และรถยนต์ตั้งแต่ 10 ล้อขึ้นไป จะปรับขึ้นจาก 85 บาท เป็น 100 บาท
อย่างไรก็ตาม ในส่วนของภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับค่าผ่านทางด่วนดังกล่าวจำนวน 3 บาทนั้นอยู่ระหว่างการเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาว่า จะให้ประชาชนที่ใช้บริการรับผิดชอบ หรือ กทพ.จะเข้ามารับภาระแทนแทนเหมือนที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ