สภาคองเกรสแฉบริษัทสหรัฐ 2 ใน 3 แห่งหนีภาษีช่วงปี 2541-2548

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 14, 2008 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลการศึกษาซึ่งจัดทำโดยสำนักงานกำกับดูแลความรับผิดชอบในภาคเอกชนของสหรัฐ (จีเอโอ) ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้การดูแลของสภาคองเกรส บ่งชี้ว่า บริษัท 2 ใน 3 ของสหรัฐมีพฤติกรรมหลีกเลี่ยงการจ่ายภาษีเงินได้ในระหว่างปีพ.ศ.2541-2548 พร้อมระบุว่า 68% ของบริษัทต่างชาติที่เข้ามาทำธุรกิจในสหรัฐ หลีกเลี่ยงภาษีในช่วงเวลาดังกล่าวด้วยเช่นกัน
วุฒิสมาชิก คาร์ล เลวิน แห่งรัฐมิชิแกน สังกัดพรรคเดโมแครต กล่าวว่า "บริษัทเหล่านี้มียอดขายนับล้านล้านดอลลาร์ แต่น่าอายที่บริษัทจำนวนมากหนีภาษีที่นำมาทำนุบำรุงประเทศชาติ ทั้งที่พวกเขาสามารถทำกำไรได้ขนาดนี้"
ผลสำรวจของจีเอโอไม่ได้ระบุว่า เพราะเหตุใดบริษัทเอกชนจำนวนมากในสหรัฐจึงหลบเลี่ยงการจ่ายภาษีเงินได้หรือภาษีนิติบุคคล และไม่ได้ระบุชื่อบริษัทที่มีพฤติกรรมดังกล่าว แต่กล่าวเพียงว่าบริษัทที่หลบเลี่ยงภาษีเหล่านี้อาจเป็นเพราะมีการขาดทุน
จีเอโอระบุว่า บริษัทต่างชาติกว่า 38,000 แห่งไม่ได้จ่ายภาษีให้กับรัฐบาลสหรัฐในปีพ.ศ.2548 และมีบริษัทสหรัฐ 1.2 ล้านแห่ง หรือ 66.7% ของบริษัทเอกชนทั้งหมด ไม่จ่ายภาษีเงินได้ โดยบริษัทเหล่านี้มียอดขายรวมกันเป็นวงเงินสูงถึง 2.5 ล้านล้านดอลลาร์ อีกทั้งระบุว่า 25% ของบริษัทขนาดใหญ่ในสหรัฐที่มีสินทรัพย์อย่างน้อย 250 ดอลลาร์ ไม่ยอมจ่ายภาษีนิติบุคคล
ทั้งนี้ จีเอโอยืนยันว่า ทางสำนักงานทำการศึกษาเรื่องนี้โดยอ้างอิงข้อมูลจากกรมสรรพากร โดยมีการตรวจสอบเงินได้ของนิติบุคคลในช่วงปีพ.ศ.2541-2548 สำนักข่าวเอพีรายงาน

แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ