เมอร์ริลลินช์คาดวิกฤตสินเชื่อฉุดผลประกอบการโกลด์แมนแซค,ซิตี้กรุ๊ปทรุดตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 14, 2008 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เมอร์ริล ลินช์ ปรับลดน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นเลห์แมน บราเธอร์ส หุ้นโกลด์แมน แซคส์ และหุ้นซิตี้กรุ๊ป ลงสู่ระดับ "underperform''  โดยระบุว่า สถานะทางการเงินของวาณิชธนกิจทั้ง 3 แห่งทรุดตัวลงอย่างมีนัยสำคัญตั้งแต่เดือนก.ค.ที่ผ่านมา 
ก่อนหน้านี้ อันดับความน่าลงทุนของหุ้นมอร์แกนสแตนลีย์อยู่ที่ "buy" หุ้นโกลด์แมน แซคส์ อยู่ที่ "buy" ส่วนหุ้นเลห์แมนและหุ้นซิตี้กรุ๊ปอยู่ที่ "neutral"
กาย มอสโคว์สกี นักวิเคราะห์ของเมอร์ริล ลินช์ คาดการณ์ว่า โกลด์แมน แซคส์ ซึ่งเป็นวาณิชธนกิจรายใหญ่สุดของสหรัฐเมื่อพิจารณาในแง่ของมูลค่าทางตลาด อาจมีรายได้ลดลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ที่บริษัทนำหุ้นเข้าเทรดในตลาดเมื่อปีพ.ศ.2542 พร้อมกับปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการของโกลด์แมน แซคส์ ลงสู่ระดับ 2.04 ดอลลาร์/หุ้น จากเดิมที่คาดไว้ที่ 2.80 ดอลลาร์/หุ้น และคาดว่าผลประกอบการของเลห์แมนจะร่วงลงแตะระดับ 3.94 ดอลลาร์/หุ้น จากระดับ 1.59 ดอลลาร์/หุ้น
"สถานการณ์ด้านการเงินของวาณิชธนกิจในสหรัฐชะลอตัวลงอย่างมาก เนื่องจากวิกฤตการณ์ในตลาดสินเชื่อ ภาวะเศรษฐกิจถดถอย และราคาที่อยู่อาศัยทรุดตัวลง นอกจากนี้ สหรัฐยังเผชิญวิกฤตการณ์ราคาน้ำมันแพง ขณะที่กลุ่มเฮดจ์ฟันด์ขาดทุนกันถ้วนหน้าเนื่องจากภาวะผันผวนในตลาด" มอนโคสวากีกล่าว
นอกจากนี้ เมอร์ริล ลินช์ คาดว่า ซิตี้กรุ๊ปจะขาดทุน 55 เซนต์/หุ้นในไตรมาสสาม เมื่อเทียบกับไตรมาสสองที่ขาดทุน 28 เซนต์/หุ้น และคาดว่าผลประกอบการไตรมาสสามของ เจพีมอร์แกน เชส จะอยู่ที่ 50 เซนต์/หุ้น จากเดิมที่คาดไว้ที่ 55 เซนต์/หุ้น สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ