โพลล์บลูมเบิร์กชี้อานิสงส์น้ำมันลดช่วยฟื้นความเชื่อมั่นศก.โลกเดือนส.ค.ดีขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 14, 2008 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ความเชื่อมั่นต่อภาวะเศรษฐกิจโลกในเดือนส.ค.ฟื้นตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 10 เดือน เนื่องจากความเคลื่อนไหวด้านราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลงได้ช่วยให้ชาวอเมริกันมีมุมมองต่อเศรษฐกิจที่ดีขึ้น
ดัชนีความเชื่อมั่นเศรษฐกิจโลกของบลูมเบิร์กไต่ระดับขึ้นแตะที่ 14.1 จุด จากระดับ 10.3 จุดในเดือนก.ค.ซึ่งถือเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ที่เริ่มทำการสำรวจในเดือนพ.ย. โดยผู้ตอบแบบสอบถามชาวสหรัฐมีมุมมองในแง่บวกเพิ่มขึ้น 5.5 จุด แตะระดับ 18.2 จุด ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นในยุโรปตะวันตกขยับขึ้น 3.4 จุด แตะที่ 12.9 จุด
จากภาวะราคาน้ำมันที่ดำดิ่งลง 30 ดอลลาร์ในช่วงเดือนที่ผ่านมาได้ช่วยลดแรงกดดันที่มีต่อธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในการขึ้นอัตราดอกเบี้ยและการที่ผู้บริโภคมีเงินสดในมือมากขึ้นจากอานิสงส์ของมาตรการคืนเงินภาษีที่เริ่มซาลง แต่แนวโน้มเศรษฐกิจยังคงซบเซาเนื่องจากการขยายตัวในอังกฤษและยุโรปหยุดชะงัก ขณะที่เศรษฐกิจญี่ปุ่นชะลอตัว
"ราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลงช่วยให้ประชาชนเริ่มมีมุมมองในแง่บวกต่อแนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และยังส่งผลดีต่อความเชื่อมั่นผู้บริโภคด้วย" นักวิเคราะห์จากเอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์ พีแอลซีในสิงคโปร์กล่าว "อย่างไรก็ตาม เรายังคงมองว่าปัจจัยภายนอกยังไม่ค่อยเป็นที่น่าพอใจมากนัก ขณะที่การส่งออกของกลุ่มประเทศเศรษฐกิจหลายแห่งในเอเชียกำลังเผชิญแรงกดดัน"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ