ผลสำรวจเผย GDP อินโดนีเซียอาจชะลอตัวลงในไตรมาส 2 เหตุขึ้นราคาน้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 14, 2008 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลสำรวจความคิดเห็นของนักเศรษฐศาสตร์ซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล เผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ของอินโดนีเซียมีแนวโน้มชะลอตัวลงในไตรมาส 2 เมื่อเทียบกับไตรมาสแรก หลังอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงกดดันให้การบริโภคในครัวเรือนลดลง
อัตราเงินเฟ้อไตรมาส 2 พุ่งสูงหลังรัฐบาลประกาศขึ้นราคาเชื้อเพลิงเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา โดยข้อมูลล่าสุดเผยว่าอัตราเงินเฟ้ออินโดนีเซียพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 20 เดือน ที่ 11.9% ในเดือนก.ค.
ในขณะเดียวกัน เอริค อเล็กซานเดอร์ ซูกานดี นักเศรษฐศาสตร์จากสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด กล่าวว่า การขยายตัวของการบริโภคภาคครัวเรือนซึ่งมีสัดส่วนเกินครึ่งของจีดีพีทั้งหมด อาจชะลอตัวลงแตะ 5.3% เมื่อเทียบเป็นรายปีในไตรมาส 2 เทียบกับ 5.5% ในไตรมาสแรก
กุนดี คาห์ยาดี นักเศรษฐศาสตร์จากบริษัท ไอเดียโกลบอล ในสิงคโปร์ คาดการณ์ว่า จีดีพีอินโดนีเซียอาจลดลงต่ำกว่าระดับ 6% ในไตรมาส 2 แต่จีดีพีของทั้งปีอาจอยู่ในระดับ 6%
ในขณะเดียวกัน ดามฮูรี นาซูตัน นักเศรษฐศาสตร์จากสถาบันวิจัยดานาเร็กซา คาดการณ์ว่าจีดีพีอินโดนีเซียจะขยายตัว 6.24% เมื่อเทียบเป็นรายปีในไตรมาส 2 ซึ่งถือว่าเป็นการคาดการณ์สูงสุดในหมู่นักเศรษฐศาสตร์ทั้งหมด
ทั้งนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติจะเปิดเผยตัวเลขจีดีพีประจำไตรมาส 2 อย่างเป็นทางการในวันนี้ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ