นักวิเคราะห์คาดดัชนี CPI เดือนก.ค.สหรัฐขยายตัวเพียง 0.4% หลังราคาเชื้อเพลิงทรงตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 14, 2008 12:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็นคาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคของสหรัฐ (CPI) ประจำเดือนก.ค. ซึ่งกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยในคืนนี้ (ตามเวลาประเทศไทย) นั้น จะขยับขึ้นเพียงเล็กน้อย เนื่องจากยอดใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิงพุ่ง
ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ 78 คนในโพลล์บลูมเบิร์กคาดว่า ดัชนี CPI เดือนก.ค.ของสหรัฐจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.4% หลังจากพุ่งขึ้น 1.1% ในเดือนมิ.ย. และคาดว่าดัชนี CPI พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมราคาในหมวดพลังงานและอาหาร จะเพิ่มขึ้น 0.2%
ราคาพลังงานเริ่มปรับตัวลดลงในเดือนก.ค.และคาดว่าจะยังคงปรับตัวต่อเนื่องในเดือนนี้ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลงกำลังกดดันราคาผู้บริโภคให้ลดลงด้วย ทั้งนี้ คาดว่าดัชนี CPI เดือนก.ค.จะออกมาสอดคล้องกับที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คาดการณ์ว่าตัวเลขเงินเฟ้อจะชะลอตัวลง และอาจทำให้เฟดตัดสินใจตรึงดอกเบี้ยไว้ที่ 2.00% ไปจนถึงปลายปีนี้
ซาล กุยเตรี นักวิเคราะห์จากบีเอ็มโอ แคปิตอล มาร์เก็ตส์ กล่าวว่า "เศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงอาจทำให้ตัวเลขเงินเฟ้อลดลงด้วย และเงินเฟ้อที่ลดลงจะทำให้เฟดยังไม่คิดที่จะปรับขึ้นดอกเบี้ยในปีนี้แน่นอน"
นอกจากนี้ นักวิเคราะห์คาดว่าตัวเลขชาวอเมริกันที่ขอรับสวัสดิการในระหว่างว่างงานจะลดลง 20,000 ราย แตะระดับ 435,000 รายเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขดังกล่าวในเย็นวันนี้เช่นกัน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ