ธนาคารกลางจีนตั้งแผนกงานใหม่ ตั้งเป้าบริหารนโยบายเงินหยวนให้ดีขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 14, 2008 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางจีนได้จัดตั้งหน่วยงานในแผนกอัตราแลกเปลี่ยนขึ้น เพื่อให้การบริหารนโยบายที่เกี่ยวกับเงินหยวน การซื้อขายเงินหยวน อุปทานและอุปสงค์ในตลาดจีนเป็นไปอย่างดีขึ้น โดยหน่วยงานใหม่ที่จัดตั้งขึ้นมานี้ จะทำหน้าที่ในการกำหนดและใช้นโยบายอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวน รวมทั้งศึกษา กำหนด และใช้มาตรการต่างๆเพื่อควบคุมอุปทานและอุปสงค์ในตลาดในประเทศ
การจัดตั้งแผนกงานขึ้นใหม่นี้ไม่ได้หมายความว่าธนาคารกลางจีนจะมีอิสระเต็มที่ในการบริหารนโยบายอัตราแลกเปลี่ยน โดยการตัดสินใจที่สำคัญๆเกี่ยวกับเงินหยวนจะยังคงอยู่ภายใต้การดูแลและตัดสินใจของสภาแห่งชาติ ซึ่งธนาคารกลางจีนมีสิทธิมีเสียงในสภาเพียงแค่ 1 เสียงเท่านั้น
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ก่อนหน้านี้ สื่อได้รายงานว่า แผนกงานใหม่นี้จะมีหวาง ยู่ อดีตรองผู้อำนวยการแผนกนโยบายการเงินของธนาคารเป็นผู้ดูแล
ทั้งนี้ ความรับผิดชอบของหน่วยงานใหม่ประกอบด้วยการจัดตั้งตลาดซื้อขายเงินหยวนในต่างประเทศ การติดตามสถานการณ์ความเคลื่อนไหวของอัตราแลกเปลี่ยนในตลาดเงินทั่วโลก รวมทั้งการศึกษาและติดตามกระแสเงินทุนหมุนเวียนในต่างประเทศ
สำหรับความรับผิดชอบของธนาคารกลางจีนจะประกอบด้วยการปรับปรุงนโยบายการเงิน และการจัดตั้งกลไกในการกำหนดอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวน ขณะเดียวกันก็ต้องป้องกันความเสี่ยงทางการเงินใดๆที่อาจเกิดขึ้น รวมทั้งรักษาเสถียรภาพทางการเงินของประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ