"ปิยสวัสดิ์" ชี้ราคาน้ำมันโลกยังผันผวน ค้านรัฐลดภาษีอุ้มภาคขนส่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday August 16, 2008 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ อดีต รมว.พลังงาน กล่าวว่า จากนี้ไปราคาน้ำมันในตลาดโลกจะมีความผันผวนสูงมากถึงเท่าตัว เช่น อาจเพิ่มขึ้นถึง 150 ดอลลาร์/บาร์เรล และลดลงไปได้ถึง 90 ดอลลาร์/บาร์เรลล์ แต่เชื่อว่าถ้าปรับลดลงก็จะอยู่ในระดับต่ำได้ไม่นาน
เพราะแม้ราคาน้ำมันในตลาดโลกอาจปรับตัวลดลงแต่ก็ยังถือว่าอยู่ในระดับสูง เนื่องจากหลายประเทศทั่วโลกยังมีความต้องการใช้น้ำมันในปริมาณมาก โดยเฉพาะประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจใหม่ เช่น จีนและอินเดีย ขณะที่การขุดเจาะหาแหล่งพลังงานใหม่ๆ ต้องใช้ต้นทุนสูงและยังมีแหล่งพลังงานใหม่ไม่มากนัก
นายปิยสวัสดิ์ เห็นว่า ที่ผ่านมาแม้รัฐบาลจะช่วยเหลือภาคขนส่งและส่วนต่างๆ ให้มีภาระลดลง แต่มองว่าไม่ควรใช้มาตรการภาษีเข้าไปช่วยเหลือ เพราะเงินภาษีที่จัดเก็บได้ควรนำไปพัฒนาสาธารณูปโภคหรือโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ จะเหมาะสมกว่า ดังนั้นการใช้พลังงานทดแทนที่มีศักยภาพพอจัดหาได้ในช่วง 5-10 ปี จึงควรเร่งนำมาพัฒนาเพื่อรองรับความต้องการ เช่น พลังไฟฟ้าที่รับซื้อจากประเทศเพื่อนบ้าน พลังงานชีวภาพ เช่น แก๊สโซฮอล์ ไบโอดีเซล ขณะที่การใช้พลังงานนิวเคลียร์คาดว่าต้องใช้เวลาอีก 12 ปี จากการแก้ไขกฎหมาย การศึกษา และการดำเนินการตามขั้นตอนต่างๆ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ