นักวิเคราะห์คาดบีเอชพีรายงานผลประกอบการรอบครึ่งปีขยายตัว 30%

ข่าวต่างประเทศ Monday August 18, 2008 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บีเอชพี บิลลิตัน (BHP Billiton Ltd.,) บริษัทเหมืองรายใหญ่ที่สุดของโลกอาจรายงานผลกำไรรอบครึ่งปีที่เพิ่มขึ้น 30% ขณะที่บริษัทยังเดินหน้าทำข้อตกลงเข้าซื้อกิจการของริโอ ทินโต กรุ๊ปเป็นรอบที่สอง หลังจากที่ได้ยื่นข้อเสนอดังกล่าวไปเมื่อปีที่แล้ว
นักวิเคราะห์ 11 รายจากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า รายได้สุทธิของบีเอชพีอาจอยู่ที่ระดับ 9.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในรอบปีที่สิ้นสุด ณ วันที่ 30 มิ.ย. เมื่อเทียบกับ 7.25 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปีที่ผ่านมา ทั้งนี้ บีเอชพีจะรายงานผลกำไรในเวลา 16.00 น. ของวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น
มาเรียส คลอปเปอร์ส ซีอีโอวัย 45 ปีของบีเอชพีต้องรายงานผลประกอบการที่เติบโตแข็งแกร่งเพื่อโน้มน้าวให้ผู้ถือหุ้นเห็นถึงผลประโยชน์ที่บริษัทจะได้รับจากการทำข้อเสนอ 1.32 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ริโอ ทินโต ซึ่งมีผลผลิตสินแร่เหล็กมากกว่าคู่แข่งถึง 40% อาจรายงานผลกำไรที่เพิ่มขึ้น 46%
"เราอาจคาดว่าริโอจะก้าวนำเราไปเร็วกว่าเล็กน้อยซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะแรงกดดันจากข้อเสนอและผลจากโครงการเพิ่มผลผลิตสินแร่เหล็กที่รวดเร็ว"จอห์น เมเยอร์ นักวิเคราะห์จาก Fairfax I.S. Plc กล่าว
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ในปีนี้หุ้นของบีเอชพีร่วงลงไปแล้ว 4% ขณะที่หุ้นของริโอในการซื้อขายที่ตลาดออสเตรเลียดิ่งลง 12% ส่วนผลกำไรของริโอในตลาดลอนดอนช่วง 6 เดือนที่สิ้นสุด ณ วันที่ 31 ธ.ค.ทะยานขึ้น 11% เมื่อเทียบกับหุ้นของบีเอชพีที่ลดลง 2.5%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ