"แอร์ ไชน่า"เผยมาตรการความปลอดภัยรับโอลิมปิกฉุดยอดผู้โดยสารเดือนก.ค.ทรุดฮวบ

ข่าวต่างประเทศ Monday August 18, 2008 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สายการบินแอร์ ไชน่าเปิดเผยว่า จำนวนผู้โดยสารของสายการบินร่วงลง 6.8% ในเดือนก.ค.จากปีก่อนหน้านี้มาอยู่ที่ 2.98 ล้านราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลจากมาตรการความปลอดภัยที่เข้มงวดมากขึ้นสำหรับการแข่งขันโอลิมปิก ประกอบกับอุปสงค์ทั่วโลกที่ชะลอตัวลง
โดยในเดือนก.ค.ยอดผู้โดยสารระหว่างประเทศลดลง 19.4% ขณะที่ยอดผู้โดยสารเดินทางไปฮ่องกงและมาเก๊าร่วงลง 23.9% ขณะที่ยอดผู้โดยสารภายในประเทศลดลงเนื่องจากการท่องเที่ยวไปยังตะวันตกของจีนลดลงเรื่อยๆ หลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวในมณฑลเสฉวนเมื่อวันที่ 12 พ.ค.ที่ผ่านมา
แอร์ ไชน่า เปิดเผยว่าสายการบินกำลังเพิ่มศักยภาพการรองรับผู้โดยสารด้วยการจัดตั้งศูนย์กลางการบินในเมืองเฉิงตู เมืองหลวงของมณฑลเสฉวนให้มากขึ้น โดยมีการเพิ่มเที่ยวบินขึ้นอีก 23% ในเดือนก.ค.จากระดับในเดือนมิ.ย.
สายการบินไชน่า แอร์ไลน์เปิดเผยว่า มาตรการควบคุมเที่ยวบินเพื่อต้อนรับการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์นั้นส่งผลกระทบต่อระบบจัดการด้านการบินที่สนามบินในกรุงปักกิ่ง ส่งผลให้ทางสายการบินได้ถ่ายโอนเที่ยวบินส่วนเกินไปยังสนามบินอื่นๆในประเทศจีน
สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงานว่า ยอดผู้โดยสารเดือนก.ค.ของแอร์ ไชน่า ร่วงลง 73.3% ลดลง 8.1% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ขณะที่ยอดการขนส่งสินค้าอยู่ที่ 58.9% เพิ่มขึ้น 3.3% ต่อปี
นอกจากนี้ สายการบินยังได้รับผลกระทบจากภาวะราคาน้ำมันพุ่งสูงด้วย โดยราคาเชื้อเพลิงเฉลี่ยสำหรับเที่ยวบินต่างประเทศในเดือนก.ค.พุ่งสูงขึ้น 66.4% ต่อปีแตะที่ 9,240 หยวนต่อตัน ขณะที่ราคาเชื้อเพลิงเฉลี่ยสำหรับเที่ยวบินในประเทศทะยานขึ้น 44.8% แตะที่ 8,741 หยวนต่อตันทำให้ทางสายการบินต้องปรับขึ้นค่าธรรมเนียมเชื้อเพลิงในเดือนดังกล่าวเพื่อบรรเทาผลกระทบจากภาวะต้นทุนเชื้อเพลิงที่พุ่งสูงขึ้น
ทั้งนี้ ในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ แอร์ไชน่ามียอดผู้โดยสารลดลง 1.8% แตะที่ 19.55 ล้านคน ขณะที่หุ้นของแอร์ไชน่าตกลง 1.81% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นฮ่องกงช่วงเช้าวันนี้

แท็ก โอลิมปิก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ