เมอร์ริลลินช์,เจพีมอร์แกน ประสานเสียงคาดกำไรธนาคาร ICBC ครึ่งปีแรกพุ่งแข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Monday August 18, 2008 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารอินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล ออฟ ไชน่า (ICBC) ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่อันดับ 1 ของจีน จะมีกำไรสุทธิช่วงครึ่งปีแรกสูงถึง 6.3-6.71 หมื่นล้านหยวน พุ่งขึ้น 64% จากปีที่แล้วที่ระดับ 4.1 หมื่นล้านหยวน เพราะได้รับปัจจัยหนุนจากส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ยอดการปล่อยวงเงินกู้ที่ขยายตัวต่อเนื่อง และรายได้จากค่าธรรมเนียมที่เพิ่มขึ้น
ก่อนหน้านี้ ICBC คาดการณ์ว่า กำไรช่วงครึ่งปีแรกของธนาคารจะเพิ่มขึ้นกว่า 50% เนื่องจากส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยและรายได้จากธุรกิจประเภทอื่นๆ ขณะที่เมอร์ริล ลินช์ และเครดิต สวิส ยังคงมีมุมมองในด้านบวกต่อรายได้ของ ICBC
ทั้งนี้ เมอร์ริล ลินช์คาดว่า กำไรสุทธิของ ICBC จะสูงถึง 6.71 หมื่นล้านหยวน เนื่องจากรายได้อัตราดอกเบี้ยและรายได้จากค่าธรรมเนียมที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งคุณภาพสินทรัพย์ของ ICBC ที่แข็งแกร่งขึ้นด้วย และอัตราการปล่อยกู้ที่ขยายตัวขึ้น12%
ขณะที่เครดิต สวิสคาดการณ์ว่า กำไรสุทธิของ ICBC จะพุ่งขึ้น 64% เพราะได้รับประโยชน์จากนโยบายลดหย่อนภาษีจากรัฐ อย่างไรก็ตาม เครดิต สวิสระบุว่าว่า กำไรสุทธิของ ICBC ในไตรมาสสองโตขึ้นเพียง 3% จากไตรมาสแรก แตะระดับ 3.1 หมื่นล้านหยวน ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าอัตราการขยายตัวของรายได้จากค่าธรรมเนียมเริ่มทรงตัว
นอกจากนี้ บริษัทหลักทรัพย์ไดวาคาดว่า กำไรของ ICBC จะขยายตัว 58.4% ในช่วงครึ่งปีแรก แตะระดับ 6.5 หมื่นล้านหยวน เนื่องจากส่วนต่างอัตราดอกเบี้ย อัตราการปล่อยกู้ที่ขยายตัวขึ้น และการดำเนินงานที่แข็งแกร่ง ส่วนธนาคาร UBS คาดว่ากำไรสุทธิของ ICBC จะพุ่งขึ้น 53.5% แตะระดับ 6.3 หมื่นล้านหยวน และเจพีมอรแกน คาดว่ากำไรสุทธิของ ICBC จะพุ่งขึ้น 55.8% แตะระดับ 6.39 หมื่นล้านหยวน สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ