"บีเอชพี บิลลิตัน"เผยราคาโลหะพุ่งหนุนกำไรครึ่งปีแรกทะยาน 30%

ข่าวต่างประเทศ Monday August 18, 2008 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัทบีเอชพี บิลลิตัน ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองรายใหญ่อันดับหนึ่งของโลก เปิดเผยกำไรพุ่งขึ้น 30% ในช่วงครึ่งปีแรก หลังจากบริษัทมีการผลิตเหล็กมากขึ้นและได้ประโยชน์จากราคาโลหะที่พุ่งสูงขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากความต้องโลหะในประเทศจีนเพิ่มขึ้น
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า รายได้สุทธิของบีเอชพี บิลลิตัน ในรอบ 6 เดือนซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 30 มิ.ย. อยู่ที่ระดับ 9.4 พันล้านดอลลาร์ จากปีที่แล้วที่ระดับ 7.25 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งก่อนหน้านี้นักวิเคราะห์ 11 รายจากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า รายได้สุทธิของบีเอชพีอาจอยู่ที่ระดับ 9.4 พันล้านดอลลาร์
มาเรียส คลอปเปอร์ส ซีอีโอบีเอชพี บิลลิตัน วัย 45 ปี ผู้ซึ่งผลักดันให้บีเอชพีเข้าเทคโอเวอร์กิจการริโอ ทินโต ยืนยันว่ บริษัทจะทุ่มงบประมาณอย่างน้อย 9 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อเพิ่มการผลิต อย่างไรก็ตาม บีเอชพีซึ่งมียอดการผลิตสูงสุดเป็นประวัติการณ์ระบุว่า ค่าเงินที่อ่อนตัวลงในกลุ่มประเทศยักษ์ใหญ่อาจส่งผลให้ความต้องการโลหะลดน้อยลงด้วย
คาเรน เดลี นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์อินเวสท์เทคกล่าวว่า "ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผลประกอบการของบีเอชพี บิลลิตันเพิ่มขึ้นมาจากวอลุ่มการผลิตที่ขยายตัวขึ้น และราคาโลหะพื้นฐานที่เพิ่มสูงขึ้น อาทิ โลหะทองแดง ปิโตรเลียม และสินแร่เหล็ก อีกทั้งยังได้ประโยชน์จากราคาแมงกานีสที่สูงขึ้นด้วย"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ