รายงานชี้ประชากรสูงวัยในญี่ปุ่นจะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday August 18, 2008 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัทมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป อิงค์เปิดเผยในรายงานว่า ประชากรวัยสูงอายุของญี่ปุ่นจะกลายเป็นกลุ่มผู้บริโภครายใหญ่ที่สุดในโลกภายในปี 2563 
"ประชากรวัยสูงอายุจะมีบทบาทสำคัญต่อการบริโภคภายในประเทศ" รายงานระบุ "ประชาชนในวัย 70 ปีขึ้นไปจะมีสัดส่วนคิดเป็น 20% ของการบริโภคซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 13% ในปี 2548"
ขณะที่ชาร์ท ออฟ เดอะ เดย์ แสดงตารางเปรียบเทียบสัดส่วนของประชากรอายุ 65 ปีในญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักรและจีนตั้งแต่ปี 2534 โดยชี้ว่าเมื่อประมาณ 10 ปีก่อน สหราชอาณาจักรมีประชากรสูงอายุมากกว่าญี่ปุ่น
ข้อมูลจาก U.S. Census Bureau ระบุว่า ประมาณ 20.6% ของประชาชนชาวญี่ปุ่น 127 ล้านคนนั้นเป็นผู้มีอายุ 65 ปี ขณะที่รายงานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาบ่งชี้ว่า ประชากรชาวสหรัฐที่มีอายุ 65 ปีจะมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นที่ 20.2% ภายในปี 2573 และคาดว่าประชากรชาวสหรัฐจะขยายตัวเพิ่มขึ้นกว่า 40% สู่ระดับ 439 ล้านคน
ทั้งนี้ มิตซูบิชิ ยูเอฟเจระบุโดยอ้างข้อมูลจากรัฐบาลญี่ปุ่นว่า จำนวนประชากรชาวญี่ปุ่นเริ่มปรับตัวลดลงในปี 2550 ขณะที่อัตราการเกิดจะลดน้อยลงแต่ประชาชนจะมีอายุยืนขึ้น โดยปัจจุบันญี่ปุ่นเป็นประเทศพัฒนาแล้วประเทศเดียวที่มีอัตราการตายสูงกว่าอัตราการเกิด
"เราเชื่อว่าจำนวนประชากรโดยรวมที่ปรับตัวลดลงและภาวะดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่ออัตราการบริโภคส่วนบุคคลอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่การใช้จ่ายเงินด้านการดูแลรักษาสุขภาพและสันทนาการจะเพิ่มขึ้น" รายงานระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ