ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ข่าวแฟนนีเม,เฟรดดีแมค ฉุดดอลล์ร่วงเทียบยูโร,เยน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 19, 2008 07:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (18 ส.ค.) เนื่องจากปัจจัยลบหลากหลาย รวมถึงดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ร่วงลงกว่า 100 จุด และราคาทองคำที่พุ่งขึ้นซึ่งทำให้นักลงทุนเทขายดอลลาร์และแห่เข้าซื้อสัญญาทองคำ นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้รับแรงกดดันจากข่าวที่ว่ารัฐบาลสหรัฐอาจรวบกิจการแฟนนี เม และเฟรดดี เมค เป็นสมบัติของรัฐ
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลง 110.10 เยน/ดอลลาร์ จากระดับของวันศุกร์ที่ 110.49 เยน/ดอลลาร์ และอ่อนตัวลงแตะระดับ 1.0977 ฟรังค์/ดอลลาร์ จากระดับ 1.0957 ฟรังค์/ดอลลาร์
ค่าเงินยูโรแข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 1.4694 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับ 1.4688 ดอลลาร์/ยูโร และค่าเงินปอนด์อ่อนตัวลงแตะระดับ 1.8643 ดอลลาร์/ปอนด์ จากระดับ 1.8665 ดอลลาร์/ปอนด์
ส่วนค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียพุ่งขึ้นแตะระดับ 0.8680 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 0.8660 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย ส่วนค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์แข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 0.7097 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับ 0.7058 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์
บ๊อบ ซิงห์ นักวิเคราะห์จากแบงค์ ออฟ อเมริกา กล่าวว่า ดอลลาร์สหรัฐได้รับแรงกดดันอย่างหนักหลังจากนิตยสารบาร์รอนรายงานว่า กระทรวงการคลังสหรัฐอาจต้องซื้อหุ้นทั้งหมดของแฟนนี เม และเฟรดดี แมค ซึ่งเป็นหน่วยงานซึ่งรัฐบาลสหรัฐให้การสนับสนุน (GSE) และมีหน้าที่จัดหาสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยให้แก่ผู้ซื้อบ้าน โดยการดำเนินการดังกล่าวอาจเป็นการขจัดผู้ถือหุ้นสามัญของบริษัท 2 แห่งและรวบกิจการทั้งหมดมาเป็นของรัฐ ซึ่งการอัดฉีดเงินทุนโดยรัฐบาลเช่นนี้อาจทำให้หนี้สินของสหรัฐเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า
"ข่าวในด้านลบของแฟนนี เม และเฟรดดี แมค ได้ฉุดดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลงอย่างหนัก นอกจากนี้ ดอลลาร์สหรัฐยังได้รับปัจจัยลบจากการที่นักลงทุนแห่กันเข้าซื้อสัญญาทองคำ โดยราคาทองคำดีดตัวขึ้นแข็งแกร่งเมื่อคืนนี้ แม้ราคาน้ำมันดิบร่วงลงต่ำกว่าระดับ 113 ดอลลาร์ก็ตาม" ซิงห์กล่าว
ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงต่ำกว่าระดับ 113 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 3 เดือน หลังจากศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐยืนยันว่า พายุโซนร้อน "เฟย์" ไม่ได้สร้างความเสียหายต่อแท่นขุดเจาะน้ำมันและก๊าสธรรมชาติในอ่าวเม็กซิโก
นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐในสัปดาห์นี้ อาทิ ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.ค.ซึ่งกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยในวันอังคาร รายงานสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ที่จะมีการเปิดเผยในวันพุธ ส่วนในวันพฤหัสบดีจะมีการเปิดเผยจำนวนชาวอเมริกันที่ขอเข้ารับสวัสดิการในระหว่างว่างงานรายสัปดาห์ สำนักงานคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด จะเปิดเผยดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนก.ค. และธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาฟิลาเดลเฟียจะเปิดเผยผลสำรวจแนวโน้มธุรกิจเดือนส.ค.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ