นักวิเคราะห์คาด BOJ ตรึงดบ.ที่ 0.5% วันนี้ หลังมีสัญญาณบ่งชี้ศก.ซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 19, 2008 09:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) มีแนวโน้มว่าจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับเดิมในการประชุมวันนี้ เนื่องจากธนาคารมีมุมมองในแง่ลบว่าแนวโน้มเศรษฐกิจในประเทศอาจเผชิญภาวะเลวร้ายเพิ่มมากขึ้น 
นักวิเคราะห์ 32 รายจากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า บีโอเจจะประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับเดิมที่ 0.5% ในวันนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในกลุ่มประเทศอุตสาหกรรม หลังจากที่ปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งล่าสุดเมื่อเดือนก.พ.2550
จากภาวะเศรษฐกิจญี่ปุ่นที่หดตัวลงในไตรมาสล่าสุดและนับเป็นการก้าวเข้าสู่ภาวะถดถอยเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปีอาจทำให้นายมาซากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการบีโอเจอาจปรับลดประมาณการเศรษฐกิจเป็นเดือนที่สองติดต่อกัน เนื่องจากเศรษฐกิจเผชิญภัยคุกคามจากภาวะเงินเฟ้อที่พุ่งสูงสุดในรอบ 10 ปี ซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นปัญหาที่บีโอเจมีความวิตกกังวลอย่างมาก
ไอซูโร กาโต นักวิเคราะห์จาก Totan Research Co. ในโตเกียวกล่าวว่า "เศรษฐกิจย่ำแย่ลงมากกว่าที่รัฐบาลประเมินไว้เมื่อเดือนที่แล้ว บีโอเจไม่มีทางเลือกอื่นใดนอกจากตรึงดอกเบี้ยในระดับต่ำต่อไปเพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ"
ด้านทาเกฮิโร่ ซาโต นักวิเคราะห์จากมอร์แกน สแตนลีย์ กล่าวว่า บีโอเจอาจมองว่าเศรษฐกิจจะเผชิญภาวะที่เงินเฟ้อพุ่งสูงขณะที่เศรษฐกิจชะลอตัวหลังจากที่เห็นว่าเศรษฐกิจหดตัวเด่นชัดขึ้นในเดือนก.ค. ซึ่งทั้งตัวเลขผลผลิตอุตสาหกรรมและการใช้จ่ายภาคครัวเรือนต่างร่วงลงในเดือนมิ.ย. ขณะที่อัตราว่างงานพุ่งสูงขึ้นสู่ระดับ 4.1% สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ