ผลสำรวจเผยความเชื่อมั่นนักลงทุนเยอรมันอาจยังอยู่ใกล้ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 19, 2008 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลสำรวจเผยว่าความเชื่อมั่นนักลงทุนในเยอรมนีเดือนส.ค. 2551 อาจจะยังอยู่ใกล้ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ หลังจากที่เศรษฐกิจเยอรมนีหดตัวลงในช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้ ส่งผลให้โอกาสที่เศรษฐกิจจะเข้าสู่ภาวะถดถอยมีมากขึ้น
ผลสำรวจความคิดเห็นของนักเศรษฐศาสตร์ 43 ท่านซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนและนักวิเคราะห์อาจขยับขึ้นแตะ -62 ในเดือนส.ค.จาก -63.9 ในเดือนก.ค.ซึ่งถือเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เริ่มมีการสำรวจข้อมูลในปี พ.ศ.2534 โดยสถาบันวิจัยเศรษฐกิจแห่งยุโรปในนาม ZEW จะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวอย่างเป็นทางการในเวลา 11.00 น.ตามเวลาเมืองมันน์ไฮม์
เศรษฐกิจเยอรมนีหดตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 4 ปีในช่วงไตรมาส 2 ของปี หลังอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงส่งผลให้การใช้จ่ายผู้บริโภคลดลง ส่วนเงินยูโรที่แข็งค่าและอุปสงค์จากต่างประเทศที่ลดลงก็ส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออก
"กระแสความวิตกว่าเศรษฐกิจเยอรมนีอาจเข้าสู่ภาวะถดถอยส่งผลให้แนวโน้มเศรษฐกิจขาดเสถียรภาพอย่างหนัก" เซบาสเตียน แวงค์ นักเศรษฐศาสตร์จาก Dekabank ในแฟรงค์เฟิร์ท กล่าว "อย่างไรก็ตาม เราคาดว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวขึ้นตามลำดับ"
ขณะเดียวกัน สถาบัน DIW ในเบอร์ลินคาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ซึ่งหดตัวลง 0.5% ในไตรมาส 2 เมื่อเทียบกับไตรมาสแรก อาจขยายตัว 0.1% ในไตรมาส 3 ของปี สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ